13/03/2014 10:46 GMT+7

NASA treo giải thưởng phần mềm săn lùng thiên thạch

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Kể từ ngày 17-3, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ mở cuộc thi phát triển công nghệ mới nhằm phát hiện các thiên thạch có nguy cơ đe dọa trái đất.

Thiên thạch bằng 3 xe buýt vừa sượt qua Trái đấtXem thiên thạch khổng lồ đâm vào Mặt trăng

ZKoD3v6L.jpgPhóng to
Thiên thạch là một mối đe dọa đối với trái đất - Ảnh: Daily Mail

Theo trang Science Daily, cuộc thi sẽ kéo dài trong vòng sáu tháng. Tất cả mọi người đều có thể tham gia phát triển phần mềm giúp các kính thiên văn sớm phát hiện ra thiên thạch đe dọa trái đất.

Người phát triển kỹ thuật được NASA lựa chọn sẽ nhận giải thưởng 35.000 USD. Trung tâm Dữ liệu dò tìm thiên thạch (ADH) của NASA cho biết mục tiêu là phát hiện các thiên thạch có khả năng đâm vào trái đất và cả các thiên thạch có thể kéo về quỹ đạo mặt trăng để nghiên cứu.

Phòng thí nghiệm Tournament của NASA sẽ tổ chức cuộc thi này. NASA cho biết để giành giải thưởng 35.000 USD, phần mềm chiến thắng phải đáp ứng các điều kiện sau: tăng độ nhạy của kính thiên văn, giảm thiểu việc phát hiện sai, chạy trơn tru trên tất cả các hệ thống vi tính khác nhau…

“Để bảo vệ trái đất trước nguy cơ thiên thạch đâm, trước hết chúng ta phải biết chúng đang ở đâu. Đây là một thách thức toàn cầu - quan chức NASA Jenn Gustetic nhấn mạnh. Bằng việc tổ chức cuộc thi này, chúng tôi muốn tận dụng tiềm năng của người dân ở khắp mọi nơi”.

Theo ước tính của hãng khai thác mỏ thiên thạch Planetery Resources, các công nghệ hiện nay mới chỉ theo dõi được 1% số thiên thạch đang bay vòng quanh mặt trời.

Nhà khoa học NASA Jason Kessler khẳng định khả năng thiên thạch đâm vào trái đất là chắc chắn xảy ra, câu hỏi chỉ là khi nào. Một thiên thạch có đường kính 30 m hoàn toàn có thể xóa sổ cả một thành phố.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên