14/12/2012 21:00 GMT+7

NASA: Tại sao thế giới không tận thế vào ngày 21-12?

TR.N. (Theo NASA, Daily Mail, Huffington Post)
TR.N. (Theo NASA, Daily Mail, Huffington Post)

TTO - Chỉ trong vòng ba ngày qua, nửa triệu lượt người đã đổ xô xem đoạn video bác bỏ chuyện thế giới sẽ tận thế vào ngày 21-12 do NASA đưa lên YouTube.

4GLvIaUX.jpgPhóng to
NASA tuyên bố sẽ không có hành tinh bất kỳ nào đâm vào Trái đất vào ngày 21-12 - Ảnh: NASA

Mười ngày trước thời điểm bộ lịch đá cổ của người Maya cổ đại “tiên tri” thế giới sẽ diệt vong (ngày 21-12-2012), Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) tự tin đăng tải một video clip khá ấn tượng với tựa đề “Thế giới không kết thúc hôm qua” nhằm bác bỏ tin đồn tận thế.

Đoạn phim bác bỏ những giả thuyết tận thế gây ra bởi những tin đồn như do ánh xạ mặt trời trong không khí hay các tiểu hành tinh có tên như Charon đâm vào Trái đất tàn phá nhà cửa và giết chết mọi người vốn chỉ thường thấy trong các bộ phim viễn tưởng của Hollywood.

87y1uV2m.jpgPhóng to
Tiến sĩ khoa học John Carlson bác bỏ chuyện tận thế - Ảnh: NASA

Video từ NASA tuyên bố tất cả các lý thuyết tận thế đã được xây dựng trên một quan niệm sai lầm lớn. Tiến sĩ John Carlson, giám đốc trung tâm thiên văn học, là một trong những khoa học gia nghiên cứu về tin đồn tận thế năm 2012 từ 35 năm trước, xuất hiện trong video để tuyên bố: “Không có lời tiên tri của người Maya tiên đoán sự kết thúc của thế giới”.

Đoạn video của NASA cũng đưa ra luận điểm rằng nếu một hành tinh “giả thuyết” nào đó hoặc tiểu hành tinh di chuyển đến Trái đất thì chúng ta đã có thể nhìn thấy nó từ trước không chỉ bằng kính viễn vọng mà chỉ cần với đôi mắt trần.

0DPgFx3O.jpgPhóng to

Những tin đồn tận thế xuất phát từ việc lịch cổ của người Maya tiên đoán sẽ có vụ va chạm hành tinh vào Trái đất gây ra diệt vong - Ảnh: NASA

Video clip - Nguồn YouTube

Lịch của người Maya không dự đoán ngày tận thế

Hãng tin AFP cho biết các nhà khảo cổ học tìm thấy những bức vẽ cổ đại trên tường ở Guatemala hồi giữa năm 2012 cho thấy bằng chứng người Maya cổ không cảnh báo về ngày tận thế vào tháng 12 này.

Nền văn minh Maya rực rỡ từ khoảng năm 2000 trước Công nguyên ở khu vực Trung Mỹ và suy tàn từ thế kỷ 15 trở về sau, khi người Tây Ban Nha xâm chiếm khu vực này. Các bức tường lộ ra những sơ đồ thiên văn cổ xưa nhất của người Maya (từ đầu thế kỷ thứ 9) do các học giả hoàng gia sử dụng, qua đó cho thấy họ đã tính toán một quãng thời gian kéo dài sau năm 2012 đến hơn 6.000 năm nữa.

Các nhà khoa học lập luận rằng nếu người Maya cho rằng thế giới chấm hết vào năm 2012 thì họ còn tính toán thêm làm gì.

gg7YzcFe.jpgPhóng to
Các cơn bão mặt trời chưa thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người hiện tại - Ảnh: NASA

Nhân loại không diệt vong trong tương lai gần

Hồi tháng 3-2012, NASA từng tuyên bố nhân loại không thể diệt vong trong tương lai gần. NASA giải thích lịch của người Maya đơn giản là chấm dứt một chu kỳ thời gian vào ngày 21-12. Các chuyên gia NASA cũng cho rằng khả năng một hành tinh Nibaru đâm vào Trái đất “là tưởng tượng” bởi nếu nó đến thì loài người đã thấy trước từ lâu.

Về các cơn bão mặt trời có thể gây nguy hại đến Trái đất, NASA cho rằng đó chỉ là chu kỳ hoạt động bình thường của Mặt trời. Khả năng về việc Mặt trời, các hành tinh khác và Trái đất sẽ xếp thẳng hàng gây ra thảm họa triều cường, đại hồng thủy, động đất và sóng thần cũng bị NASA bác bỏ vì không đúng thực tế.

TR.N. (Theo NASA, Daily Mail, Huffington Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên