07/09/2013 20:50 GMT+7

NASA phóng tàu thăm dò khí quyển mặt trăng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-9, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng thành công tên lửa đưa Tàu thám hiểm tro bụi và thí quyển Mặt Trăng (LADEE) không người lái lên mặt trăng để tìm lời đáp cho bí ẩn tồn tại hàng chục năm qua.

cFub81NV.jpgPhóng to
Ảnh mô phỏng tàu LADEE hoạt động trên mặt trăng - Ảnh: Reuters

Tên lửa đẩy rời cơ sở bay Wallops ở bang Virgina khoảng 10g27 sáng (giờ VN) để đưa LADEE thực hiện sứ mệnh nghiên cứu chuyên sâu về bầu khí quyển, các điều kiện trên bề mặt và lớp bụi quanh Mặt Trăng. NASA cho biết con tàu sẽ đi vào quỹ đạo mặt trăng vào 6-10 và mất thêm 40 ngày nữa để hạ xuống độ cao thích hợp cho việc nghiên cứu.

Theo NASA, sau khi tới quỹ đạo Mặt Trăng vào ngày 6-10 tới, LADEE sẽ dừng lại ở độ cao khoảng 250km so với bề mặt Trái Đất trong vòng 40 ngày và sau đó hạ xuống độ cao thấp hơn để tiến hành các hoạt động khoa học. Sứ mệnh của LADEE sẽ kéo dài trong nửa năm.

LADEE, dự án trị giá hơn 280 triệu USD, có khả năng tự vận hành quanh quỹ đạo mặt trăng và liên lạc về trái đất bằng tia lazer thay vì sóng vô tuyến truyền thống. Nó cũng có khả năng do các biến đổi hóa học trong bầu khí quyển và phân tích bụi bao quanh mặt trăng.

“Đây là một sứ mệnh khoa học nhưng nó cũng có những công nghệ mới - Reuters dẫn lời Pete Worden, giám đốc trung tâm nghiên cứu Ames của NASA nói - Chúng tôi tự tin nó sẽ hoạt động nhưng cũng sẽ quan sát rất thận trọng những điều mới phát hiện”.

LADEE được kỳ vọng sẽ giải được bí ẩn về bầu khí quyển siêu mỏng của mặt trăng là làm sao lớp bụi có thể lắng đọng bên trên bề mặt của nó, một hiện tượng được robot đổ bộ ghi lại năm những năm 1960 và sau đó được các phi hành gia tàu Apollo nhìn thấy năm 1996.

“Hiểu được những đặc điểm này sẽ cho phép chúng ta giải thích được những bí ẩn từ lâu và giúp các nhà khoa học hiểu được những vật thể khác” - NASA cho biết.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên