09/10/2015 11:50 GMT+7

NASA: Diêm Vương tinh cũng có bầu trời xanh tương tự Trái đất

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Theo dữ liệu mới nhất do Cơ quan nghiên cứu hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) công bố, Diêm Vương tinh cũng có bầu trời xanh và mặt nước đóng băng tương tự Trái đất.

Hình ảnh được NASA công bố ngày 8-10 cho thấy lớp khí xanh bao bên ngoài Diêm Vương tinh - Ảnh: AFP

Tuyên bố này từ NASA đã làm không ít người ngạc nhiên, bởi Diêm Vương tinh trước đây từng bị cho là một “hành tinh lùn” do không đáp ứng được đủ điều kiện để được xác định là một hành tinh hoàn chỉnh.

“Ai có thể mong đợi một bầu trời xanh trong ở Vành đai Kuiper (vùng biên hệ Mặt trời, phía ngoài Hải vương tinh, có dạng đĩa với vô số thiên thể băng) cơ chứ? Điều này thật kỳ diệu” - Alan Stern, trưởng đoàn điều tra của tàu New Horizons từ Viện nghiên cứu Tây nam (SwRI) ở Boulder, Colorado cho biết.

Sở dĩ ở Trái đất, bầu trời có màu xanh do sự tán xạ ánh sáng mặt trời bằng các hạt rất nhỏ của nitơ.

“Trên Diêm vương tinh, những hạt này lớn hơn, nhưng nhìn chung vẫn là tương đối nhỏ - như hạt bồ hóng mà chúng tôi gọi là tholins” - nhà nghiên cứu Carly Howett từ SwRI cho biết.

Bên cạnh phát hiện về “bầu trời xanh” của Diêm vương tinh, NASA tuyên bố: “Phát hiện quan trọng thứ hai từ kho dữ liệu mới nhất của New Horizons là có rất nhiều khu vực nhỏ chứa nước đóng băng trên Diêm Vương tinh”.

Theo đó, ngày 8-10 vừa qua, NASA đã cho công bố loạt hình ảnh mới nhất về Diêm Vương tinh, cho thấy nhiều khu vực chứa nước có màu đỏ tươi. Điều này đã khiến nhiều nhà nghiên cứu không khỏi thắc mắc: “Chúng tôi vẫn chưa hiểu được mối quan hệ giữa nước đá và tholin màu đỏ trên bề mặt Diêm Vương tinh” - Silvia Protopapa, thành viên nhóm nghiên cứu từ Đại học Maryland, cho biết.

“Hiểu được tại sao nước xuất hiện, nó đến từ đâu, và tại sao nó ở nơi này mà không phải là ở những nơi khác, là một thách thức mà chúng tôi phải vượt qua được” - Jason Cook, một thành viên nhóm nghiên cứu của SwRI, khẳng định.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên