02/05/2013 12:49 GMT+7

NASA chi 70 triệu USD cho mỗi người lên vũ trụ

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa ký thỏa thuận mới với Nga về việc đưa các phi hành gia Mỹ lên Trạm không gian quốc tế (ISS) bằng tàu Soyuz của Nga.

It1smW7k.jpgPhóng to
Một tàu Soyuz được phóng từ Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan - Ảnh: NASA

Theo đó, trong năm 2016 sẽ có 6 phi hành gia Mỹ được Nga đưa lên ISS với tổng chi phí 424 triệu USD, tức mỗi người tốn 70 triệu USD. Trang SPACE.com cho biết mức phí này tăng 7,3 triệu USD so với thỏa thuận trước đó - có hiệu lực đến năm 2015 (mức trước đây là 62,7 triệu USD/người).

NASA phụ thuộc vào tàu Soyuz kể từ khi đội tàu con thoi của họ nghỉ hưu vào tháng 7-2011. Cơ quan này hiện đang khuyến khích các công ty vũ trụ tư nhân Mỹ phát triển “taxi vũ trụ” để đưa các phi hành gia Mỹ lên ISS trong khuôn khổ chương trình tàu vũ trụ thương mại.

Họ hi vọng đến năm 2015 sẽ có ít nhất một chuyến bay “cây nhà lá vườn” được thực hiện, tuy nhiên do không giành được sự ủng hộ tài chính đầy đủ của quốc hội cho chương trình, mục tiêu này không thể đạt được. Hiện họ xác định đến năm 2017, các phi hành gia Mỹ sẽ được bay trên các tàu vũ trụ thương mại “made in USA”.

Hiện có ba công ty Mỹ tham gia phát triển tàu vũ trụ thương mại là SpaceX, Sierra Nevada Corp. và Boeing Co., trong đó SpaceX đã thành công trong việc đưa tàu chở hàng Dragon lên ISS. Hiện công ty này đang ráo riết cải tiến Dragon thành tàu chở phi hành gia.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên