06/06/2017 08:56 GMT+7

Nắng nóng, dân kêu trời vì cắt điện

N.AN
N.AN

TTO - Nhu cầu sử dụng điện tăng cao khiến sản lượng tiêu thụ điện liên tục lập đỉnh. Mặc dù ngành điện khẳng định đã nâng cấp, cải tạo lưới điện nhưng tình trạng mất điện cục bộ và sự cố điện vẫn xảy ra ở nhiều nơi.

*** Error ***
Công nhân ngành điện khắc phục sự cố ngay trong đêm - Ảnh: N.AN

Chiều tối 5-6, người dân tổ 2, P.Xuân Đỉnh (Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhận được tin nhắn thông báo với nội dung do xảy ra sự cố nên sẽ cắt điện từ 17h-19h để sửa chữa, nâng cấp đường điện.

Mặc dù khá thông cảm với ngành điện khi đã nhắn tin đến “từng nhà” để thông báo trước, nhưng do trong thời điểm nắng nóng, các cháu học sinh đang nghỉ hè ở nhà nên người dân ở đây vẫn bức xúc do thời gian cắt điện quá lâu.

Kỷ lục tiêu thụ điện liên tục bị phá vỡ

Còn tại P.Dịch Vọng (Q.Cầu Giấy), người dân lại than thở vì nhà đèn cắt điện vào... giữa đêm.

Chị Mai Anh cho biết mặc dù không có thông báo trước, nhưng đến khoảng 12h đêm điện bị cắt và phải gần một tiếng sau mới cấp điện trở lại.

Do vào giữa đêm, thời tiết lại nắng nóng nên cả gia đình chị và khắp khu phố đều bị ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt.

Tương tự, tại khu vực làng Yên Xá (Triều Khúc - Thanh Trì), người dân tại đây cũng phản ảnh về tình trạng mất điện liên tục trong tuần.

Đáng chú ý khi tình trạng mất điện kéo dài khoảng 1-2 tiếng với tần suất liên tục, trong thời điểm mùa hè nóng nực khiến người dân không khỏi bức xúc.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), những ngày qua các số liệu về tiêu thụ điện của hệ thống điện quốc gia, hệ thống điện miền Bắc và TP Hà Nội liên tục lập các kỷ lục mới.

Ngày 1-6, công suất và sản lượng điện đều đạt đỉnh thì đến ngày 2-6 các số liệu kỷ lục này lại tiếp tục bị phá vỡ.

Do hai ngày 3 và 4-6 rơi vào thời điểm cuối tuần nên công suất giảm nhưng vẫn đạt ở mức cao. Ngành điện nhận định ngày 5-6 tình hình nắng nóng vẫn tiếp diễn, trong khi các cơ quan, doanh nghiệp làm việc trở lại nên sản lượng tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao.

Theo đó, công suất đỉnh của hệ thống điện toàn quốc là vào ngày 2-6, đã vượt 30.000 MW và sản lượng điện tiêu thụ trong ngày lớn nhất đạt gần 630 triệu kWh. Hai ngày cuối tuần 3 và 4-6 sản lượng tiêu thụ giảm xuống tương ứng là 620 triệu kWh và 568 triệu kWh.

EVN cho biết đã nhận định tình hình từ trước và chuẩn bị ứng phó với nhiều giải pháp, nhiều công trình nâng cấp, cải tạo lưới điện trước mùa nắng nóng nên góp phần cải thiện tình hình cấp điện.

Người dân gọi báo sự cố tăng mạnh

Tuy nhiên, cũng theo số liệu từ các trung tâm chăm sóc khách hàng thuộc các tổng công ty điện lực, từ 0h ngày 1-6 đến 23h59 ngày 3-6 đã có 1.179 cuộc gọi đến trung tâm chăm sóc khách hàng đối với TP Hà Nội và có 13.509 cuộc gọi đối với các tỉnh, TP khác ở phía Bắc, tăng cao so với thời điểm cách đây một tháng. Phần lớn các cuộc gọi đến trung tâm chăm sóc khách hàng đều thông báo về việc mất điện.

Mặc dù không có lịch cắt điện trên toàn Hà Nội nhưng trước tình trạng mất điện cục bộ diễn ra ở một số khu vực, đại diện EVN cho biết việc mất điện là có thể do sự cố quá tải. Nhu cầu sử dụng điện tăng cao khiến phụ tải tăng nên một số địa bàn xảy ra mất điện cục bộ.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Ninh - phó giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia A0, mặc dù hệ thống điện ghi nhận những số liệu cao nhất trong lịch sử nhưng vẫn thấp hơn kịch bản phương án vận hành cực đoan mà EVN/A0 dự đoán.

EVN cũng cho biết đã huy động lực lượng làm việc tăng ca để kịp thời xử lý sự cố của người dân, đặc biệt là ca đêm, kịp thời cung cấp điện trở lại cho người dân.

Ngoài ra, một số sự cố xảy ra tại khu vực như Bắc Ninh cũng đã được Tổng công ty Điện lực miền Bắc huy động hàng trăm nhân viên, công nhân để tập trung khắc phục sự cố.

Không cắt điện 13 tỉnh thành miền Trung đến hết tháng 6

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết đã yêu cầu các đơn vị thành viên tại 13 tỉnh, thành không cắt điện, gây mất điện cho khách hàng từ nay đến hết tháng 6.

Theo EVNCPC, từ ngày 1 đến 4-6, sản lượng điện tiêu thụ toàn khu vực tăng khoảng 7% so với các ngày cuối tháng 5 vừa qua và tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Các khu vực có sản lượng điện tiêu thụ tăng cao chủ yếu tập trung vào các tỉnh thành: Quảng Bình (tăng 16%), Quảng Trị (tăng 11%), Thừa Thiên - Huế (tăng 10%), Đà Nẵng (tăng 11%), Quảng Nam (tăng 8%) trong những ngày vừa qua.

TRƯỜNG TRUNG

N.AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên