07/06/2017 09:34 GMT+7

Nặng lòng với trẻ em Việt

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TTO - Không chỉ cắt tóc miễn phí, ông Nakahashi (56 tuổi, người Nhật) còn mong muốn sẽ dạy nghề miễn phí cho các em nhỏ ở Trung tâm nhân đạo nuôi dạy trẻ mồ côi, khuyết tật ở Bình Dương.

Ông Nakahashi hớt tóc cho trẻ em tại Trung tâm nhân đạo ở Bình Dương vào chiều 5-6 - Ảnh: C.Nhật
Ông Nakahashi hớt tóc cho trẻ em tại Trung tâm nhân đạo ở Bình Dương vào chiều 5-6 - Ảnh: C.Nhật

16h. Khuôn viên Trung tâm nhân đạo nuôi dạy trẻ mồ côi, khuyết tật ở Bình Dương bỗng dưng náo nhiệt hẳn. 340 cặp mắt non nớt, tròn xoe trước 23 gương mặt rạng rỡ đang tiến vào, vẫy tay chào và nựng, liến thoắng hỏi thăm bằng một ngôn ngữ mà các em không hiểu được. Nhưng chỉ sau vài phút, tiếng cười vang lên khắp nơi và rào cản giữa hai bên như không còn tồn tại.

Lọt thỏm trong đám đông người Nhật đó là một người đàn ông lớn tuổi bước rất nhanh, rành rọt giới thiệu với những người trong đoàn một số phòng chức năng của trung tâm. Do đã đến cắt tóc miễn phí cho trung tâm nhiều lần suốt ba năm qua, ông Nakahashi (56 tuổi, người Nhật) dường như nắm tường tận mọi thứ.

Ông chia sẻ sau lần đầu đặt chân đến TP.HCM vào bốn năm trước, bản thân chợt nhận ra mình trót yêu vùng đất này. Cũng vì tình cảm sâu đậm đó mà dẫu rất bận rộn với việc quản lý chuỗi 18 tiệm cắt tóc lớn Atelier Tokyo với hơn 200 nhân viên trên khắp nước Nhật, ông vẫn đều đặn sang VN để có thể công tác kết hợp cắt tóc cho những số phận trẻ kém may mắn suốt những năm qua.

Chuyến “tham quan” của đoàn kéo dài đúng bốn phút thì ai vào việc nấy ngay, do các em nhỏ đã háo hức ngồi đợi sẵn. Thoăn thoắt tay kéo, ông Nakahashi cho biết đây là lần thứ sáu ông đến cắt tóc cho trẻ em tại đây.

"Từng có tuổi thơ đầy khổ cực, cha mẹ làm nông nên tôi có sự đồng cảm nhất định với các phận đời bất hạnh, đặc biệt là trẻ em. Mỗi lần được đến cắt tóc, trò chuyện và chỉ cần thấy các em cười là tôi lại thấy mình vô cùng hạnh phúc, bao mệt nhọc tan biến. Tôi luôn muốn mình có nhiều thời gian hơn nữa để có thể đi cắt tóc miễn phí nhiều hơn” - ông Nakahashi giải thích lý do ông thường xuyên vượt đại dương đi cắt tóc cho trẻ em nghèo tại VN.

Không chỉ cắt tóc miễn phí, ông Nakahashi còn mong muốn sẽ dạy nghề miễn phí cho các em nhỏ trên.

“Tôi sẽ nỗ lực để biến ước mơ này thành hiện thực. Trước mắt tôi đã mở một tiệm tại TP.HCM nên hi vọng điều này không còn xa. Điều tôi muốn nói với các em là không có nghề sang, hèn và nghịch cảnh không thể ngăn cản chúng ta đến thành công. Như tôi tuy không có điều kiện học đại học, từng chỉ là thợ hớt tóc nhưng hiện vẫn được nhiều người nổi tiếng tôn trọng, yêu mến vì đã nỗ lực hết mình thời trẻ” - ông Nakahashi khẳng định.

Khác với những dịp trước, đến VN lần này ông dắt theo vợ và ba người con gái. “Những lần trước tôi thường chỉ đài thọ nhân viên từ Nhật sang đây để họ phụ tôi cắt tóc các em. Nhưng giờ tôi muốn giới thiệu không chỉ với nhân viên mà tất cả người thân quen về một quốc gia tuy nhỏ nhưng đã có những chiến thắng vẻ vang trong quá khứ; giờ đất nước đó năng động, đáng yêu như thế nào” - ông Nakahashi nói.

Chia sẻ cảm xúc về lần đầu đến VN, hai bạn trẻ Yuta Moriyama và Sugawara Sayaka cho biết đây đồng thời là lần đầu họ tham gia hoạt động cộng đồng. “Chúng tôi rất buồn khi biết được câu chuyện của các em và mong muốn sẽ giúp các em vui, có cơ hội được đi nhiều, có cuộc sống tốt như mình. Nếu lần sau “sếp” Nakahashi cho phép thì chúng tôi chắc chắn sẽ trở lại đây” - hai bạn chia sẻ.

Đong đưa mái tóc vừa được cắt, bé Huỳnh Tiểu Vy (12 tuổi) bẽn lẽn khoe bé thường được bạn bè khen xinh hơn hẳn sau khi được ông Nakahashi cắt tóc. Vì vậy bé thường mong ngóng đoàn của ông để vừa được cắt tóc vừa được đùa giỡn với các anh chị nước ngoài.

“Chúng tôi rất biết ơn hoạt động này của ông Nakahashi vì bé nào ở đây cũng cần những tình cảm ấm áp, điều thường thể hiện rất rõ từ các thành viên trong đoàn” - bà Chề Thị Mùi (53 tuổi, quản lý trung tâm) bộc bạch.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên