22/03/2012 01:55 GMT+7

Nặng gánh giáo viên chủ nhiệm

HƯNG HÀ
HƯNG HÀ

TT - Nghe kể về công việc của chủ nhiệm lớp mới thấu hiểu vì sao giáo viên lại tìm cách né tránh để không làm chủ nhiệm.

Làm công tác chủ nhiệm, thầy cô phải bận bịu đầu tắt mặt tối, vất vả với trăm công nghìn việc. Công việc gì dù lớn, dù nhỏ nhà trường đều giao cho chủ nhiệm. Đầu năm học, nhận công tác là bỏ ra không ít công sức cho việc tìm hiểu hoàn cảnh, tính tình từng học sinh trong lớp. Thu đủ các loại tiền đầu năm, bán sách báo, đồng phục, dụng cụ học sinh... từ trên chỉ đạo xuống.

Bộ GD-ĐT quy định số giờ được tính cho giáo viên làm công tác chủ nhiệm đối với tiểu học chỉ ba tiết, còn THCS và THPT là bốn tiết một tuần. Trong khi đó, một tuần giáo viên phải sinh hoạt lớp một tiết vào cuối tuần, rồi tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, chào cờ, họp chủ nhiệm cộng với giáo án chủ nhiệm đã ngốn hết thời lượng theo quy định. Với số tiết như vậy quả là chưa tương xứng với thời gian, sức lực thầy cô bỏ ra. Nhưng đó chỉ là những công việc chính, còn rất nhiều công việc phụ được các cấp quản lý giáo dục đặt lên đôi vai người thầy nữa.

Nhọc nhằn vô cùng là hàng loạt hồ sơ sổ sách giáo viên chủ nhiệm làm hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng trong suốt một năm học: sổ chủ nhiệm, sổ điểm, sổ đầu bài, sổ theo dõi, điểm danh, học bạ, nhật ký chủ nhiệm, sổ liên lạc, sổ thu chi quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh lớp... Sức ép dồn vào những lúc tính điểm học kỳ, cuối năm học. Sai sót vài ba chỗ coi như giáo viên chủ nhiệm ôm trọn gói làm lại hơn chục môn học, lại còn bị trừ điểm thi đua. Đó là chưa kể vô số phong trào từ cấp trường đến cấp tỉnh, cái nào cũng phải tham gia.

Gánh nặng công việc của giáo viên chủ nhiệm quá nhiều nên thầy cô không còn thời gian chăm lo, theo sát những diễn biến tâm sinh lý của học trò là điều rất dễ hiểu. Giá như thầy cô có được một khoảng thời gian thư thả để tìm hiểu, quan tâm sâu sát, chia sẻ những vướng mắc, những bất ổn về tâm lý tuổi mới lớn mà các em học sinh đang chịu đựng thì biết bao sự việc đáng tiếc thời gian qua trong nhà trường như nạn bạo lực học đường, vấn đề giới tính, yêu sớm, học sinh rủ nhau tự tử... sẽ có thể ít xảy ra.

HƯNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên