28/10/2015 10:58 GMT+7

​Nâng cao năng lực kiểm soát dịch bệnh nguy hiểm tại Việt Nam

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TTO - Sáng 28-10, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương (NIHE) phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo quốc tế nhằm chia sẻ kinh nghiệm về an toàn sinh học.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực đảm bảo an toàn sinh học và xét nghiệm tác nhân gây bệnh nguy hiểm cho mạng lưới phòng xét nghiệm tại Việt Nam” được thực hiện từ tháng 2-2011 đến tháng 2-2016, với mục tiêu nâng cao năng lực kiểm soát các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tại Việt Nam.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Y tế, đại diện JICA tại Việt Nam cùng 100 nghiên cứu viên, kỹ thuật viên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, Bộ Y tế Lào và Campuchia, Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur và 10 trung tâm y tế dự phòng của Việt Nam.

Tại hội thảo, các chuyên gia Lào và Campuchia đã chia sẻ kinh nghiệm về an toàn sinh học của mỗi nước, từ đó mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai giữa Việt Nam với các tổ chức quốc tế và các nước trong khu vực ở lĩnh vực an toàn sinh học.

Trước đó, một dự án viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản thực hiện tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương từ năm 2006-2008 đã giúp xây dựng hệ thống phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 2 và cấp 3, đạt chuẩn của WHO.

Nhờ các phòng xét nghiệm này, hiện Việt Nam không còn phải gửi mẫu xét nghiệm ra nước ngoài để phục vụ chẩn đoán xác định bệnh nữa.

 

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên