13/06/2017 11:15 GMT+7

Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cai nghiện

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Việc triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone đang mở ra cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người mắc nghiện ma túy ở Vĩnh Phúc.

Hiện nay, toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 4 cơ sở điều trị Methadone gồm: Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh và các trung tâm y tế các huyện: Bình Xuyên, Vĩnh Tường và Lập Thạch, điều trị cho hơn 500 bệnh nhân bằng Methadone (đạt 65,3% chỉ tiêu được giao).

Trong số hơn 500 bệnh nhân đang điều trị tại tỉnh, đã có 391 bệnh nhân đạt liều duy trì, 132 bệnh nhân đang trong giai đoạn dò liều, 70% bệnh nhân đang điều trị liều duy trì đã bỏ được ma túy, 30% số bệnh nhân vẫn còn thói quen sử dụng ma túy, tuy nhiên, tần suất sử dụng ma túy ít hơn so với trước khi điều trị Methadone.

Đa phần các bệnh nhân tuân thủ quy trình điều trị, 70-80% người nghiện sau khi tham gia điều trị đã cải thiện về sức khỏe, tâm lý ổn định, một số bệnh nhân đã đi học nghề, có việc làm, giúp đỡ gia đình phát triển kinh tế.

Đại diện Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết, đến nay, cơ sở đã thu hút được 211 bệnh nhân tham gia điều trị. Sau 2 năm điều trị, số người tiếp tục hút, chích heroin chỉ còn gần 4%. Về tần suất sử dụng heroin, trước điều trị, phần lớn đối tượng sử dụng từ 2-3 lần/ngày, thậm chí có người dùng đến 5 lần/ngày.

Qua 12 tháng điều trị bằng Methadone, đa phần không có bệnh nhân nào sử dụng quá 2 lần/ngày; số vụ vi phạm pháp luật liên quan đến người mắc nghiện ma túy đang điều trị Methadone tại trung tâm giảm 80%.

Ngoài điều trị thuốc thay thế bằng Methadone, hiện nay, các cơ sở điều trị đã kết hợp với tư vấn, hỗ trợ về tâm lý và các dịch vụ chăm sóc, điều trị y tế khác khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Từ đó, giúp các bệnh nhân có sự chuyển biến về tinh thần, tâm trí ổn định để kiên trì điều trị, cải thiện sức khỏe, có cơ hội tìm kiếm việc làm ổn định; giúp người nghiện từ bỏ dần ma túy, nâng cao chất lượng cuộc sống; giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B do tiêm chích ma túy; hạn chế hành vi vi phạm pháp luật…

Nhằm đổi mới phương thức cai nghiện ma túy, chống tái nghiện ma túy, đặc biệt hướng tới việc cai nghiện ma túy tự nguyện tại cộng đồng, dự kiến cuối năm 2017, một phần Trung tâm Giáo dục - Lao động Xã hội tỉnh sẽ chuyển sang điều trị tự nguyện và điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone.

Đến đầu năm 2018, để các bệnh nhân không phải di chuyển xa để lấy thuốc, Sở Y tế tỉnh sẽ mở điểm cấp thuốc điều trị tại Trạm Y tế thị trấn Thanh Lãng (Bình Xuyên) và 1 cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại Trung tâm Y tế thị xã Phúc Yên.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên