12/06/2017 01:12 GMT+7

Người nghiện học chữa... cai nghiện

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TTO - Đây lại là một đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố về điều trị nghiện ma túy bằng châm cứu, thuốc nam kết hợp dạy nghề giúp việc lương y - lương dược đang được triển khai tại Đà Nẵng.

Học viên sau cai nghiện tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng thực hành phương pháp hỏa long cứu - Ảnh: TR.TRUNG
Học viên sau cai nghiện tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng thực hành phương pháp hỏa long cứu - Ảnh: TR.TRUNG


Người nghiện ma túy trong quá trình cai nghiện sẽ được học nghề xoa bóp bấm huyệt, hỏa long cứu, khai thác sơ chế thuốc nam. Những “món nghề” được dạy này lại giúp ích trực tiếp quá trình cai nghiện của người học.

Học giúp việc lương y

10h sáng, tại một căn phòng của Cơ sở xã hội Bầu Bàng (Trung tâm Giáo dục & dạy nghề 05-06 trước đây) nóng như lửa đốt. Cái nóng một phần đến từ nhiệt độ bên ngoài, một phần đến từ mồi lửa hỏa long cứu trên các giường bệnh.

Ở một góc phòng, học viên Huỳnh Ngọc Nguyên Đ. (học viên sau cắt cơn nghiện) dùng một dải vải sô tẩm thuốc xoa bóp trải lên cột sống lưng một thân hình đầy xăm trổ. Đ. trải một tấm khăn lông ẩm phủ gần kín lưng người nằm, dùng rẻo khăn lông bề ngang 5cm nhúng cồn 90 độ trải dài dọc chiều dài cột sống rồi... châm lửa đốt.

Để vệt lửa nhẹ tạo thành một đường dài trông như con rồng cháy trong vài mươi giây, Đ. lấy tấm khăn ẩm khác dập mạnh, áp bàn tay giữ sức nóng thẩm thấu vào trong thêm vài mươi giây nữa rồi dùng ngón tay cái và ngón trỏ ấn huyệt dọc hai bên cột sống. Sau đó giở khăn ra, châm lửa tiếp, lặp lại quy trình trên thêm 4-5 lần.

Đây là một trong những giờ học thực hành phương pháp hỏa long cứu mà các học viên sau cắt cơn nghiện ở đây đang theo học. Hỏa long cứu là phương pháp cứu cải tiến do lương y Phan Công Tuấn nghiên cứu, ứng dụng lần đầu tiên ở Việt Nam từ năm 2008.

Hỏa long cứu kết hợp 3 trong 1 gồm cứu ấm kinh lạc, xoa bóp bằng rượu thuốc và bấm nắn tác động cột sống, giúp giảm đau và hồi phục sức khỏe rất tốt.

Phương pháp này và thuốc nam kết hợp với phương pháp điện châm điều trị hỗ trợ cắt cơn nghiện được thực hiện trên hàng trăm bệnh nhân tại Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng từ cuối năm 2015.

Ngoài việc học phương pháp hỏa long cứu và xoa bóp bấm huyệt, hơn 3 tháng nay đều đặn mỗi tuần ba buổi các học viện còn được học các phương pháp tập luyện dưỡng sinh và nhận biết các công dụng của 32 vị thuốc nam cơ bản có tác dụng an thần, giải độc, điều hòa cơ thể...

Bác sĩ Hoàng Việt Dũng, người trực tiếp tham gia điều trị và giảng dạy, cho biết giáo trình dạy cho các học viên cai nghiện là đào tạo nghề sơ cấp, giúp các học viên tự điều trị.

“Các giáo trình đều được chúng tôi thiết kế với mục tiêu “2 trong 1”, làm sao cho đơn giản nhất để học viên dễ tiếp thu. Sau hơn 2-3 tháng học là các học viên có thể tự xoa bóp các huyệt đạo, tập phương pháp dưỡng sinh tĩnh tâm để giúp ích quá trình cai nghiện của chính mình. Đây cũng là một trong những phương pháp cai nghiện ma túy bằng châm cứu kết hợp thuốc nam và dạy nghề giúp việc lương y, lương dược mà bệnh viện triển khai thành công gần 3 năm nay” - bác sĩ Dũng cho biết.

Giảm nguy cơ tái nghiện

Ông Phạm Tạo - phó giám đốc Cơ sở xã hội Bầu Bàng - cho rằng cần phải hướng tới mục tiêu căn bản là giảm nguy cơ tái nghiện. “Chúng ta khoan nghĩ tới mục tiêu trang bị nghề cho các em, mà nghĩ tới mục tiêu sâu xa là giảm nguy cơ tái nghiện. Trong chương trình dạy nghề này có trang bị cho các em một ít kiến thức đông y để các em biết được cây thuốc xung quanh nhà, biết cách giải tỏa áp lực để hòa nhập” - ông Tạo nói.

Theo ông Tạo, hai năm qua Bệnh viện Y học cổ truyền hỗ trợ điều trị cắt cơn giải độc cho gần 400 học viên tại Cơ sở xã hội Bàu Bàng, trong đó có hơn trăm em về lại địa phương tái hòa nhập cộng đồng, đến nay chưa thấy em nào trở lại do tái nghiện.

Sau hai khóa đào tạo, đến nay có 47 học viên tốt nghiệp khóa học giúp việc lương y - lương dược. Các học viên đạt loại giỏi được chọn lọc phân công đến giúp việc điều trị cho các bệnh nhân mới tại phòng y tế của Cơ sở xã hội Bầu Bàng.

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Ánh, giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng, cho biết sẵn sàng giúp đỡ các học viên sau khi tốt nghiệp tiếp tục học và thực hành xoa bóp bấm huyệt tại một doanh nghiệp xã hội do Bệnh viện Y học cổ truyền và Vườn ươm doanh nghiệp thành phố xúc tiến thành lập.

“Học nghề giúp lương y - lương dược là một nội dung khá mới mẻ. Nếu các em học viên giỏi và có đam mê, chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện để các em tham gia các đội công tác xã hội phụ giúp điều trị cai nghiện, hoặc phục vụ du khách dưới sự hướng dẫn của các thầy thuốc chuyên môn” - ông Ánh cho biết.

Ấp ủ dự án Sống Xanh

Lương y Phan Công Tuấn, đơn vị tư vấn hỗ trợ điều trị nghiện ma túy của Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng (342 Phan Châu Trinh), cho biết hiện nay đơn vị đang ấp ủ dự án thành lập một doanh nghiệp xã hội để tiếp nhận và đào tạo lành nghề cho các học viên sau cai thực hành xoa bóp và hỏa long cứu để phục vụ du khách.

“Nếu đủ điều kiện là các em muốn học, muốn đi theo nghề này, chúng tôi sẽ cố gắng để thực hiện mục tiêu, xem đây là nghề giúp các em mưu sinh” - lương y Tuấn nói.

Vừa qua, trong khóa 3 Ươm tạo khởi nghiệp của Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng, dự án doanh nghiệp xã hội Sống Xanh với mục tiêu nêu trên đã được khởi động.

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên