09/05/2013 15:12 GMT+7

Nạn nhân bệnh tả Haiti đòi kiện LHQ

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Các nạn nhân dịch tả ở Haiti vừa đưa ra hạn chót 60 ngày cho Liên Hiệp Quốc (LHQ) để đàm phán bồi thường cho họ số tiền hàng tỉ USD hoặc sẽ bị kiện ra tòa.

Dịch tả ngày càng nghiêm trọng ở Haiti

3GPVYcpx.jpgPhóng to
Dịch tả ở Haiti năm 2010 khiến 8.000 người thiệt mạng - Ảnh: AP

Dịch tả bùng phát ở Haiti vào năm 2010, gần một căn cứ đóng quân của các binh sĩ gìn giữ hòa bình LHQ khiến 8.000 người chết và hàng trăm ngàn người bị bệnh.

Các nạn nhân cho rằng dịch tả bắt nguồn từ các binh sĩ gìn giữ hòa bình LHQ đến từ Nepal, nơi dịch tả thường xuyên xuất hiện. Những người này đã mang bệnh tả đến căn cứ LHQ ở Haiti, và vi khuẩn tả đã lan xa sau khi chất thải từ căn cứ này đổ ra một con sông gần đó.

LHQ bị cáo buộc đã cẩu thả khi không kiểm tra kỹ sức khỏe các binh sĩ, để họ đem bệnh tả đến Haiti. Một chuyên gia về dịch tả của LHQ nói điều này “rất có thể” là đúng.

Phát biểu với báo giới ngày 8-5, các luật sư của các nạn nhân nói LHQ đã vi phạm luật pháp quốc tế, và nếu LHQ không bắt đầu đàm phán trong vòng 60 ngày, họ sẽ kiện LHQ ra tòa án ở New York.

Theo các luật sư, họ sẽ nộp đơn đòi bồi thường 100.000 USD cho gia đình mỗi người chết và 50.000 USD cho mỗi người bị bệnh. Như vậy nếu thua kiện, LHQ sẽ phải bồi thường nhiều tỉ USD.

Tuy nhiên theo BBC, LHQ đã bác bỏ một đề nghị bồi thường trước đây và khẳng định họ được miễn trừ bị kiện.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên