Xe
08/12/2025 10:27 GMT+7

Nạn gian lận công tơ xe ô tô cũ ngày càng tinh vi

Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị áp dụng biện pháp mới nhằm chấm dứt tình trạng gian lận công tơ trên thị trường xe ô tô đã qua sử dụng, với việc bắt buộc ghi nhận tự động và hệ thống hóa số km của toàn bộ xe cá nhân.

gian lận công tơ - Ảnh 1.

Nạn tua công tơ mét ngày càng phổ biến - Ảnh minh họa: Motorbiscuit

Biện pháp này được kỳ vọng sẽ khiến việc can thiệp vào công tơ gần như không thể thực hiện.

Theo ước tính của Carvertical và Carly - hai công ty công nghệ chuyên phân tích dữ liệu xe ô tô, từ 3-6% xe ô tô cũ bán tại Pháp có công tơ bị chỉnh sửa.

Nạn gian lận cũng ngày càng tinh vi: trước đây kẻ gian chỉ cần tháo bảng đồng hồ để xoay ngược số, sau đó chuyển sang thiết bị điện tử cắm vào cổng OBD để lập trình lại số km.

Gần đây còn xuất hiện các thiết bị “chặn công tơ” như SFKspeed - sản xuất tại Đức - được lắp giữa cảm biến tốc độ và bảng đồng hồ, có thể vô hiệu hóa việc ghi nhận km. Các thiết bị này thậm chí có thể bật/tắt từ xa bằng ứng dụng điện thoại, khiến việc phát hiện gần như bất khả thi.

Trước thực trạng này, EU đã nhất trí tạo ra khuôn khổ quản lý thống nhất, theo đó bắt buộc các nước thành viên triển khai hệ thống ghi nhận số km của các xe cá nhân một cách tự động và liên tục.

Được Ủy ban châu Âu đệ trình vào tháng 4-2025, đề xuất này hiện đang tiến gần đến giai đoạn áp dụng thực tế.

Theo quy định mới, 3 nhóm chủ thể sẽ phải truyền dữ liệu số km về cơ sở dữ liệu quốc gia, bao gồm các trung tâm kiểm định kỹ thuật trong mỗi kỳ kiểm tra định kỳ; các xưởng sửa chữa được nhà sản xuất ủy quyền sau mỗi lần bảo dưỡng; và chính các nhà sản xuất ô tô, đối với các dòng xe có khả năng truyền dữ liệu tự động thông qua kết nối Internet hoặc mạng di động, với tần suất 3 tháng/lần.

Ngoài ra, mỗi quốc gia có thể yêu cầu thêm các đơn vị như các xưởng sửa chữa độc lập, hãng bảo hiểm, hoặc công ty cho thuê xe tham gia cung cấp dữ liệu.

Dữ liệu sẽ được lưu giữ tối thiểu 3 năm và chủ xe được quyền truy cập đầy đủ vào lịch sử phương tiện.

Các cơ quan kiểm định kỹ thuật, lực lượng chức năng, cơ quan thống kê quốc gia và Eurostat cũng có quyền khai thác thông tin này.

Điểm tiến bộ quan trọng là khả năng trao đổi xuyên biên giới. Cụ thể, khi một chiếc xe được bán sang nước khác trong EU, toàn bộ lịch sử số km sẽ tự động được chuyển từ cơ sở dữ liệu của quốc gia xuất xứ sang quốc gia tiếp nhận.

Điều này được kỳ vọng sẽ chấm dứt hoàn toàn khả năng “tẩy trắng công tơ” bằng cách đưa xe sang nước khác để bán lại.

Ngoài cơ chế kiểm soát mới, EU cũng yêu cầu các nước thành viên áp dụng các chế tài mạnh tay đối với hành vi gian lận công tơ, bảo đảm tính “hiệu quả, tương xứng, răn đe và không phân biệt đối xử”. Hình thức phạt cụ thể sẽ do từng quốc gia tự quy định trong khung pháp lý của mình.

Nạn gian lận công tơ xe ô tô cũ ngày càng tinh vi - Ảnh 1.Tua công tơ mét đang ở mức cao chưa từng có, lý do là dụng cụ tua ngày càng rẻ

Việc tua công tơ mét ngày càng trở nên phổ biến với chi phí thấp hơn. Điều này gây thiệt hại hàng nghìn USD cho người mua xe cũ nếu không được phát hiện kịp thời.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất