09/01/2016 07:58 GMT+7

Nam Trung bộ lo thiếu nước

P.S.NGÂN - M.TRÂN - K.THỦY
P.S.NGÂN - M.TRÂN - K.THỦY

TT - Mùa mưa đã kết thúc nhưng hai hồ chứa nước lớn nhất của tỉnh Khánh Hòa đều chỉ mới tích được lượng nước bằng khoảng 1/4 dung tích của từng hồ.

Chiều 8-1, lãnh đạo Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT) tỉnh Khánh Hòa cho biết hai hồ chứa nước lớn nhất tỉnh là hồ Đá Bàn (75 triệu m3) và hồ Ea Krongrou (gần 36 triệu m3) đều chỉ mới tích được 1/4 dung tích của từng hồ. 

Theo Sở NN&PTNT Khánh Hòa, nếu mực nước của hồ này còn từ 50m trở xuống (bình thường 63m) sẽ phải dừng sản xuất nông nghiệp hoàn toàn trên 3.500ha đất nông nghiệp thuộc tám xã của thị xã Ninh Hòa và xã Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh).

Ngoài ra, hiện còn có khoảng 700ha đất ở Ninh Hòa được tưới bởi nguồn nước từ các đập dâng cũng đang bị đe dọa thiếu nước.

Tại Phú Yên, hồ thủy điện Sông Hinh có dung tích 323 triệu m3 nhưng chỉ tích được khoảng 250 triệu m3 nước.

“Nếu các tổ máy vận hành liên tục thì e rằng sang mùa khô 2016 sẽ không còn nước để phát điện” - ông Trương Văn Phong, đại diện Công ty CP thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh, cho biết. Tương tự, thủy điện Sông Ba Hạ cũng đang gặp khó khăn do tích nước không đủ.

Theo ông Trần Tiến Anh - giám đốc Công ty TNHH MTV thủy nông Đồng Cam, hiện ở đập chính của công trình thủy nông nước qua tràn chưa tới 0,5m, trong khi đây là công trình thủy lợi lớn nhất miền Trung, cung cấp nước tưới cho khoảng 18.000 ha lúa.

Trong khi đó, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị cấp vốn để khởi công bốn dự án thủy lợi cấp bách, gồm: đập hạ lưu sông Dinh, hệ thống cấp nước Sơn Hải, hệ thống kênh cấp 2 - cấp 3 hồ sông Biêu và hồ Lanh Ra, nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiếu nước có thể xảy ra trong mùa khô năm 2016.

P.S.NGÂN - M.TRÂN - K.THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên