Năm 2022, toàn tập đoàn phát triển bền vững
Kết thúc năm 2022, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của MB đạt 22.729 tỉ đồng, tăng 37,5% so với năm 2021; trong đó, lợi nhuận trước thuế riêng ngân hàng là 20.318 tỉ đồng, tăng 41,1% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế các công ty thành viên đạt 2.411 tỉ đồng, đóng góp 12% lợi nhuận trước thuế toàn tập đoàn.
Doanh thu thuần tăng trưởng 23,4% so với năm 2021, đạt gần 45.600 tỉ đồng. Đến ngày 31-12-2022, tổng tài sản MB Group ghi nhận hơn 728.500 tỉ đồng, tăng trưởng 20% so với năm trước. Quy mô tín dụng của ngân hàng tăng trưởng cao ở mức 25% so với năm 2021.
CIR (chỉ số chi phí trên thu nhập) của MB Group tiếp tục được cải thiện, giảm 1% so với năm 2021. Trong đó, tỉ lệ CIR riêng ngân hàng giảm thêm 0,5% so với năm trước, đạt mức 29,36%, cho thấy hiệu quả trong vận hành của nhà băng đã được cải thiện.
Ngân hàng quản lý tín dụng hiệu quả với tỉ lệ nợ xấu toàn tập đoàn thấp, khoảng 1% (nợ xấu riêng ngân hàng ở mức 0,83%) cùng một tỉ lệ bao phủ nợ xấu duy trì ở mức cao, thuộc top đầu ngành ngân hàng, đạt gần 300% đối với riêng ngân hàng và 238% đối với toàn tập đoàn.
Tỉ lệ an toàn vốn (CAR) hợp nhất đạt 11.5%, tiếp tục cải thiện thêm 0,2% so với năm 2021 và cao hơn 3,5% so với mức quy định của NHNN là 8%. NIM toàn tập đoàn tiếp tục được cải thiện, tăng trưởng 0,6% so với năm 2021 nhờ tối ưu danh mục và duy trì quy mô tài sản sinh lời tốt, tập trung vào phân khúc bán lẻ và tài chính tiêu dùng.
Tiếp tục khai thác thế mạnh chuyển đổi số
Năm 2022, MB thực hiện chuyển đổi số hóa toàn diện tạo tăng trưởng đột phá trong kinh doanh ngân hàng số.
Ngân hàng tập trung phát triển hệ sinh thái khách hàng trên hai nền tảng App MBBank (dành cho khách hàng cá nhân) và BIZ MBBank (dành cho khách hàng doanh nghiệp), theo đó, lũy kế thu hút gần 20 triệu khách hàng, tăng 54% so với năm 2021. Tỉ trọng giao dịch được thực hiện qua kênh số duy trì mức cao, đạt 95%.
Bên cạnh đó, ngân hàng triển khai nền tảng Mini-App trong lĩnh vực ngân hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng với mô hình Apps-in-App. Nền tảng đầu tư tài chính Wealth Management trên App MBBank được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards năm 2022 là minh chứng cho thành công bước đầu của nhà băng trong triển khai Apps-in-App.
2022 là dấu mốc quan trọng của MB khi hoàn thành hai dự án nâng cấp lớn toàn hệ thống. Nổi bật là việc nâng cấp thành công hệ thống T24, sẵn sàng hạ tầng phục vụ cho 30 triệu khách hàng.
Năm qua cũng đánh dấu nhiều thành tựu của ngân hàng này trong hành trình chuyển đổi số, với ba giải pháp số, bao gồm Wealth Management - nền tảng đầu tư tài chính trên App MBBank, BIZ MBBank - giải pháp ngân hàng số dành cho doanh nghiệp và App Thiện nguyện được xướng tên tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards năm 2022.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động nhân đạo, MB chủ trì xây dựng và phát triển App Thiện nguyện, hướng đến sự minh bạch và thuận tiện cho các chủ thể tham gia từ thiện. Hiện ứng dụng Thiện nguyện sở hữu hơn 700.000 thành viên. Tính đến hết tháng 1-2023, có hơn 1.268 mục tiêu gây quỹ được khởi tạo với tổng số tiền ủng hộ qua nền tảng lên đến hơn 140 tỉ đồng.
Năm 2022, ngân hàng đã thực hiện tốt trách nhiệm xã hội khi chi 224 tỉ đồng cho công tác an sinh xã hội. Cũng trong năm qua, ngân hàng đã đóng góp 4.400 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước, tăng thêm 1.000 tỉ đồng trong vòng một năm, cho thấy hiệu quả hoạt động của nhà băng tăng trưởng rõ rệt.
Mục tiêu đạt 28 triệu khách hàng vào năm 2023
Năng suất lao động trong năm qua của MB tiếp tục tăng trưởng rõ rệt. Theo đó, lợi nhuận trước thuế/nhân sự bình quân tăng 40%/người so với năm 2021. Cùng với đó, ngân hàng cũng chú trọng phát triển nhân tài. ‘Năm 2022, chúng tôi triển khai trên 80 chương trình đào tạo chuyên sâu, gia tăng trải nghiệm học với hình thức học tập mới - NANO Learning với hơn 200.000 lượt đào tạo’, đại diện MB chia sẻ.
Cũng theo đại diện MB, với mục tiêu chiến lược rõ ràng, những sáng kiến mới, cách làm mới, cùng với sức kiên cường nội tại, ngân hàng này tự tin hướng đến đạt khoảng 120.000 tỉ doanh thu, 45.000 tỉ lợi nhuận, tức là gấp từ 2,5 đến 3 lần so với năm 2021 vào năm 2026.
Trước mắt, ngân hàng sẽ hướng đến mục tiêu đạt 28 triệu khách hàng vào năm 2023. Ngân hàng cũng sẽ tăng tốc triển khai 11 sáng kiến chiến lược giai đoạn 2022-2026, trọng tâm là các dự án nhà máy số, hợp nhất định danh khách hàng, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh số hóa.
"Chúng tôi kiên định phát triển MB thành một tập đoàn tài chính đa năng với hệ sinh thái hoàn chỉnh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày một tốt hơn. Chùng tôi sẽ cố gắng hoàn thành các mục tiêu chiến lược quan trọng giai đoạn mới, tiếp tục khẳng định vị thế top 3 thị trường về hiệu quả, hướng đến top đầu châu Á", lãnh đạo MB chia sẻ .
Bên cạnh đó, năm 2023, MB đặt mục tiêu tăng năng suất lao động, hướng đến vị trí top 1 thị trường thông qua quá trình đẩy mạnh số hóa, tự động hóa hoạt động vận hành và tối ưu quy trình.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận