16/08/2017 20:52 GMT+7

Năm 2018 tổ chức đấu thầu thuốc bảo hiểm y tế chi trả

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan Bảo hiểm xã hội, Bộ Tài chính và Bộ Y tế phối hợp chặt trong đấu thầu thuốc thuộc danh mục chi trả của BHYT nhằm giảm giá thuốc từ 10- 15%.

Chiều 16-8, phó Thủ tướng Vương Huệ đã chủ trì cuộc họp để cho ý kiến về việc thực hiện thí điểm đấu thầu tập trung thuốc dùng trong lĩnh vực Bảo hiểm y tế (BHYT), không thuộc danh mục 5 hoạt chất đấu thầu tập trung quốc gia do Bộ Y tế tổ chức.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là cơ quan được Chính phủ giao tổ chức thực hiện công việc này.

Tới tháng 7-2017, Bộ Y tế đã gửi công văn thống nhất với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam về danh mục thuốc đấu thầu tập trung do Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thực hiện.

Hiện nay, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã hướng dẫn các địa phương tập hợp nhu cầu sử dụng thuốc để xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hoàn thành quy trình đấu thầu... để thực hiện mua sắm theo kết quả lựa chọn nhà thầu từ 1-1-2018.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Chính phủ quyết tâm giảm từ 10-15% giá thuốc sau khi đấu thầu thuốc do BHYT chi trả so với giá hiện nay. Đặc biệt là giảm các giá thuốc biệt dược đã hết bản quyền công nghệ, đồng thời làm tăng tính an toàn cho Quỹ BHXH”.

Do đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bộ Tài chính và Bộ Y tế phải thống nhất hành động để từ ngày 1-1-2018 triển khai thí điểm đấu thầu thuốc dùng trong lĩnh vực BHYT.

Bộ Y tế phối hợp hướng dẫn và mở rộng các hình thức đấu thầu thuốc để có tính cạnh tranh cao hơn, kiểm soát chặt đấu thầu thuốc, thiết bị y tế tại các địa phương đã từng được Kiểm toán nhà nước chỉ ra sai phạm trong đấu thầu trước đây.

Về đấu thầu các thuốc biệt dược đã hết bản quyền công nghệ, lãnh đạo Cục quản lý dược cho biết Bộ Y tế đã đàm phán với các nhà cung cấp để đấu thầu khoảng 100 biệt dược gốc để hạ giá loại thuốc vốn đang có giá rất cao trên thị trường.

Theo tính toán của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, tổng chi phí của 100 thuốc biệt dược gốc hết hạn bản quyền này là 2.024 tỉ đồng, nếu giảm giá về giá trúng thầu trung bình của thuốc Generic nhóm 1 tương ứng, sẽ tiết kiệm được trên 500 tỉ đồng (khoảng 25%).

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu các bộ, ngành tăng cường rà soát chính sách, thể chế quản lý BHYT khi lĩnh vực này vẫn còn nhiều bất cập.

Phó Thủ tướng bày tỏ lo ngại: “Khả năng với tình hình như thế này thì tới năm 2020 sẽ mất cân đối 100.000 tỉ đồng, kể cả đã sử dụng dư nợ của quỹ cho tới hết năm 2015 là 45.000 tỉ đồng”.

Nguyên nhân của tình trạng này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng thể chế pháp luật về lĩnh vực Bảo hiểm y tế chưa hoàn thiện và hai cơ quan Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Bộ Y tế chưa phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ. Hai bên cần rà soát, bổ sung lại cơ chế phối hợp.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên