22/07/2012 11:11 GMT+7

Na Uy tưởng niệm nạn nhân thảm sát

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Hôm nay 22-7, Na Uy tổ chức lễ tưởng niệm một năm ngày xảy ra vụ đánh bom ở thủ đô Oslo và thảm sát ở đảo Utoeya khiến 77 người chết và 242 người bị thương.

Thủ phạm thảm sát Na Uy yêu cầu tử hình mìnhCảnh sát Na Uy nhận lỗi vụ thảm sát kinh hoàng

qwceLVJq.jpgPhóng to
LK8Xu6KC.jpg
Hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát - Ảnh: BBC, AP

Buổi lễ chính thức diễn ra vào 9g30 giờ địa phương (14g30 giờ VN). Thủ tướng Jens Stoltenberg đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân tại địa điểm xảy ra vụ đánh bom ở Oslo.

Sau đó, ông tới đảo Utoeya, có bài phát biểu trước các thanh niên của Đảng Lao động và đặt vòng hoa tưởng niệm trên đảo lúc 18g45 - thời điểm hung thủ Anders Behring Breivik bị bắt.

Tại thủ đô Oslo, BBC đưa tin sẽ có hàng ngàn người tham gia các sự kiện tưởng niệm khác nhau, trong đó có lễ tưởng niệm tại nhà thờ chính của thành phố.

Nhiều buổi lễ cầu nguyện tại nhà thờ, hòa nhạc cùng các sự kiện tưởng niệm khác cũng được tổ chức khắp Na Uy.

4ywxxOtX.jpgPhóng to

Anders Behring Breivik và những phản ứng anh ta trước tòa trong các ngày 17, 18-4-2012 - Ảnh: AFP

Vụ thảm sát ngày 22-7-2011 đã làm rúng động Na Uy - đất nước vốn nổi tiếng thanh bình ở châu Âu. Vụ việc cũng làm dấy lên tranh cãi quốc gia về bản chất của dân chủ và lòng khoan dung, khi hung thủ Breivik nói rằng anh ta ra tay vì muốn ngăn những người Hồi giáo “tiếp quản” Na Uy, và để chống lại nền văn hóa đa sắc tộc.

Breivik hiện đang bị xét xử và các thẩm phán dự kiến sẽ có thông báo chính thức rằng anh ta bị điên hay tỉnh táo vào tháng tới. Nếu bị điên, anh ta sẽ phải vào viện tâm thần được canh giữ nghiêm ngặt, ngược lại anh ta sẽ phải lãnh án tù dài hạn.

Theo BBC, cho đến nay nhiều tòa nhà bị hư hại do vụ đánh bom ở thủ đô Oslo vẫn chưa được sửa chữa hoàn toàn, trong đó có tòa nhà Bộ Y tế và Văn phòng chính phủ.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên