16/03/2012 21:11 GMT+7

Cảnh sát Na Uy nhận lỗi vụ thảm sát kinh hoàng

THIÊN HƯƠNG (Theo BBC, Irishtimes)
THIÊN HƯƠNG (Theo BBC, Irishtimes)

TTO - Ngày 15-3, cảnh sát Na Uy lần đầu tiên nhận lỗi vì không phản ứng sớm hơn trong vụ thảm sát do Anders Behring Breivik gây ra vào tháng 7-2011 ở một hội trại thanh niên khiến 69 người thiệt mạng.

Nghi can thảm sát hàng loạt bị buộc tội khủng bốNa Uy: sát thủ Breivik bị tâm thần

879DSqeF.jpgPhóng to

Cảnh sát Na Uy chính thức nhận lỗi trong buổi họp báo hôm 15-3 - Ảnh: AP

“Thay mặt cảnh sát Na Uy, tôi muốn xin lỗi vì chúng tôi không bắt giữ Anders Behring Breivik sớm hơn” - cảnh sát trưởng Oeystein Maeland phát biểu trong buổi họp báo.

Theo BBC, Behring Breivik đã cài một quả bom bên ngoài tòa nhà chính phủ ở Oslo làm chết 8 người, sau đó đến đảo Utoeya cách đó 40km xả súng giết chết thêm 69 người tại một hội trại thanh niên. Đáng nói là đến 75 phút sau, cảnh sát mới tóm được Breivik. Họ cũng bị chỉ trích vì không sử dụng trực thăng có sẵn để nhanh chóng đến hiện trường.

Lý giải điều này, Oystein Maeland cho biết sự chậm trễ này là do chiếc thuyền họ sử dụng để ra đảo Utoeya bị quá tải và đã vỡ tung. Ngoài ra, việc thiếu liên lạc với nhau và thiếu tính tổ chức đã làm trì hoãn thời gian của cảnh sát.

Ông Oystein Maeland nói thêm: “Mỗi phút trôi qua thật quá dài. Chúng tôi thật sự rất đau đớn khi biết rằng có thể nhiều mạng người đã được cứu nếu chúng tôi đến sớm hơn”.

Sissel Hammer, trưởng công an khu vực nơi xảy ra vụ thảm sát, cho biết nếu cảnh sát phối hợp hoàn hảo thì có thể đã rút ngắn cuộc tấn công của Breivik xuống 16 phút và có thể cứu sống bao nhiêu mạng người.

ebygu3kM.jpgPhóng to

Anders Behring Breivik tại tòa án Oslo hôm 6-2 - Ảnh: AFP

Bà Unni Espeland Marcussen, mẹ của Adrine, 16 tuổi, nạn nhân cuối cùng trong vụ thảm sát, cho biết bà hài lòng với lời xin lỗi trên. “Chúng tôi đã chờ đợi rất lâu để nghe một lời xin lỗi” - bà nói.

Cũng theo báo cáo của cảnh sát hôm 15-3, một ủy ban quốc hội và ủy ban độc lập do chính phủ bổ nhiệm sẽ tham gia đánh giá phản ứng của cảnh sát trong vụ việc này. Tổng cộng, tên Breivik đã làm chết tổng cộng 77 người, làm bị thương 242 người trong vụ tấn công trên. Hắn bị buộc tội khủng bố và sẽ ra tòa ngày 16-4.

Tuy nhiên, các công tố viên cho biết nếu các xét nghiệm cho thấy Breivik mắc bệnh tâm thần thì hắn sẽ được đưa vào nơi giam giữ dành cho tù nhân bị tâm thần.

THIÊN HƯƠNG (Theo BBC, Irishtimes)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên