15/11/2012 14:33 GMT+7

Myanmar phóng thích hơn 400 tù nhân

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)
NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)

TTO - Giới chức Myanmar ngày 15-11 vừa công bố kế hoạch ân xá cho 452 tù nhân, trong đó có nhiều tù nhân chính trị.

Tổng thống Obama thăm châu Á

kKPRONz6.jpgPhóng to

Ông Barack Obama trở thành vị tổng thống Mỹ đầu tiên tới Myanmar - Ảnh: AP

Tuyên bố trên được đưa ra vào thời điểm quan trọng, chỉ vài ngày trước chuyến thăm chính thức của ông Barack Obama - vị tổng thống Mỹ đầu tiên tới Myanmar - vào ngày 19-11.

Truyền thông quốc gia Myanmar cho biết việc ân xá cho các tù nhân lần này nhằm “thúc đẩy thiện chí và mối quan hệ song phương giữa Mỹ và Myanmar".

Trước đó, Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Myanmar trả tự do cho những tù nhân, vốn bất đồng ý kiến với chính phủ, như một điều kiện tiên quyết để đổi lấy viện trợ về kinh tế.

Quốc gia Đông Nam Á này đã trải qua 5 thập kỷ đặt dưới sự lãnh đạo của chính phủ quân đội và bị cô lập do vi phạm nhân quyền.

Kể từ tháng 3-2011, quan hệ giữa Mỹ và Myanmar dần “ấm” trở lại sau khi Myanmar thực hiện một cuộc cải cách mạnh mẽ và dần chuyển sang chính phủ bán dân sự.

Việc lãnh đạo Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ đối lập, bà Aung San Suu Kyi, được bầu vào quốc hội trong một cuộc bỏ phiếu dân chủ hồi tháng 4 vừa qua đã phần nào giúp Myanmar “ghi điểm” với cộng đồng thế giới, và thuyết phục các quốc gia phương Tây dần gỡ bỏ lệnh trừng phạt cho nước này.

Bên cạnh đó, chính quyền của Tổng thống Thein Sein cũng thực hiện một loạt biện pháp cải cách kinh tế, nới lỏng kiểm duyệt, hợp pháp hóa các tổ chức công đoàn và các cuộc biểu tình.

Từ tháng 5-2011 đến tháng 7-2012, Myanmar đã phóng thích khoảng 700 tù chính trị. Tháng 9 vừa qua, hơn 90 tù nhân khác cũng vừa được ân xá nhưng hiện tại vẫn còn vài trăm người bị giam giữ.

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên