21/11/2012 13:51 GMT+7

Myanmar: biểu tình chống mỏ đồng gây ô nhiễm

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP)
ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP)

TTO - Hàng trăm dân làng, nhà sư, sinh viên Myanmar đã xuống đường biểu tình chống dự án xây dựng mỏ đồng hợp tác với Trung Quốc vì dự án này khiến nhiều người mất nhà cửa và gây ô nhiễm môi trường.

D0cgGGVH.jpgPhóng to

Người dân Myanmar biểu tình chống việc xây dựng các mỏ đồng - Ảnh: Reuters

“Khoảng 1.000 người đã biểu tình rầm rộ gần các nhà máy Trung Quốc. Khoảng 400 người hiện giờ vẫn còn tụ tập ở các khu vực quanh dự án đồng" - Aung Hmine San, một thành viên cấp cao của Hiệp hội liên hiệp thanh niên toàn Myanmar, cho biết.

Những người biểu tình yêu cầu công ty trên phải ngừng ngay các hoạt động xây dựng cho đến khi các tổ chức môi trường công bố báo cáo chứng minh dự án này không hủy hoại môi trường.

Cuộc biểu tình vẫn diễn ra tự phát mặc dù trước đó Tổng thống Myanmar Thein Sein đã thông qua một quy định buộc người dân phải xin phép chính quyền địa phương 5 ngày trước khi biểu tình.

Tháng 9-2012, nhiều nhà hoạt động môi trường cho biết khoảng 3.200ha đất đai của những nông dân địa phương đã bị chính quyền tịch thu mà không hề hỏi ý kiến người dân. Trong một số trường hợp, người dân còn không nhận được bất kỳ khoản bồi thường nào.

Dự án mỏ đồng trên là công trình hợp tác giữa một công ty quân đội Myanmar và Công ty Wanbao của Trung Quốc. Dự án này đã gây tranh cãi trong nhiều tháng liền sau khi bị truyền thông địa phương cáo buộc tham nhũng.

Năm 2011, Chính phủ Myanmar đã buộc phải tạm ngưng việc xây dựng một con đập do Trung Quốc hỗ trợ trước sự giận dữ của người dân địa phương.

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên