26/03/2013 22:42 GMT+7

Mỹ xử tù công dân Trung Quốc ăn cắp công nghệ quốc phòng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một tòa án liên bang Mỹ đã xử một công dân Trung Quốc án tù 5 năm vì tội ăn cắp bí mật công nghệ quốc phòng Mỹ và tuồn về Trung Quốc.

TTE9Ge7L.jpgPhóng to

Thiết bị công nghệ cao mà L-3 sản xuất có thể điều khiển được máy bay không người lái Ảnh: Global Security

Theo báo Washington Post, trong thời gian qua tập đoàn quốc phòng Mỹ L-3 Communications đã hợp tác với công ty Sensors in Motion để sản xuất một thiết bị có khả năng điều chỉnh máy bay không người lái, tên lửa, rốc két bắn phá mục tiêu mà không cần vệ tinh định hướng.

Trong gần 4 năm qua, Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố gần 100 cá nhân vì tội ăn cắp bí mật thương mại hoặc quốc phòng để bán cho các tổ chức Trung Quốc. Mục tiêu của các cá nhân này thường là những nhà thầu quân sự lớn nhất nước Mỹ như Northrop Grumman, Boeing, General Dynamics…

Hồi đầu tháng này, một công dân Trung Quốc làm việc cho Trung tâm Nghiên cứu Langley của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cũng bị bắt giữ vì tội khai báo không trung thực về chiếc laptop và thẻ sim điện thoại mà ông ta mang theo..

Chủ tịch Sensors in Motion David Smukowski cho biết thiết bị này có thể định hướng và kiểm soát tên lửa, máy bay, máy bay tàng hình, bom, tia lazer… cực kỳ chính xác. L-3 và Sensors in Motion bí mật phát triển công nghệ này cho quân đội Mỹ.

Hôm qua 25-3 một tòa án tại New Jersey đã xử công dân Trung Quốc Sixing Liu, kỹ sư của L-3, 5 năm và 10 tháng tù giam vì tội bán hàng nghìn tập tin tài liệu về thiết bị bí mật trên cho Trung Quốc.

Các công tố viên Mỹ khẳng định Liu từng hai lần xin phép cấp trên đi nghỉ mát ở Chicago. Nhưng trên thực tế ông ta bay về Trung Quốc để phát biểu về công nghệ này tại một hội thảo công nghệ do chính phủ và các trường đại học Trung Quốc tổ chức.

Mục đích của Liu là xin được một công việc có tầm quan trọng tại Trung Quốc. Chúng tôi tin rằng Liu là một kẻ chuyên ăn cắp” - báo Washington Post dẫn lời một công tố viên Mỹ khẳng định. Nhà chức trách Mỹ cho rằng Liu còn bán nhiều bí mật quốc phòng khác của L-3 cho Trung Quốc.

Theo Reuters, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) mới đây bày tỏ lo ngại về mối đe dọa của nạn ăn cắp công nghệ quốc phòng. Nhà chức trách Mỹ xác định đây là một mối đe dọa đối với an ninh nước Mỹ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên