31/08/2017 21:01 GMT+7

Mỹ 'xả kho' 500.000 thùng dầu thô hạ nhiệt giá dầu sau bão Harvey

TUẤN SƠN
TUẤN SƠN

TTO - Bộ Năng lượng Mỹ ngày 31-8 thông báo sẽ đưa ra thị trường 500.000 thùng dầu thô từ nguồn dự trữ dầu chiến lược quốc gia sau khi bão Harvey khiến giá dầu nước này tăng phi mã.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012 chính phủ nước này cho “xả kho” dự trữ dầu để ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Tổng cộng có 200.000 thùng dầu thô ngọt (hàm lượng lưu huỳnh cao) và 300.000 thùng dầu thô chua (hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn) sẽ được giải ngân trong thời gian tới, hãng tin Reuters dẫn thông báo của Bộ Năng lượng Mỹ cho biết.

Số dầu thô trên sẽ được chuyển đến nhà máy lọc dầu Phillips 66 ở thành phố Lake Charles bang Louisiana để lọc trước khi đưa ra thị trường.

Kho dự trữ có trữ lượng 679 triệu thùng dầu thô của Mỹ được thành lập vào đầu những năm 1970, sau khi Tổ chức các nước Ả rập xuất khẩu dầu mỏ ban bố lệnh cấm xuất khẩu dầu, tạo nên một cơn khủng hoảng nguồn cung tại Mỹ.

Theo các chuyên gia, 500.000 thùng dầu thô là con số rất nhỏ so với lượng tiêu thụ gần 20 triệu thùng dầu thành phẩm/ngày tại quốc gia này.

Siêu bão Harvey đổ bộ lên miền Nam nước Mỹ từ tuần trước đã làm tê liệt khoảng 1/4 sản lượng lọc dầu của nước này, do khu vực này được coi là trung tâm lọc dầu cả nước.

Giá dầu tại Mỹ đã tăng phi mã sáng 31-8 sau khi công ty quản lý hệ thống ống dẫn dầu lớn nhất tại Mỹ Colonial Pipeline cho biết họ sẽ cho ngưng hoạt động tạm thời đường ống dẫn dầu tới miền Đông Bắc nước này do thiếu nguồn cung và nguy cơ mất điện tại các trạm bơm.

Người phát ngôn Bộ Năng lượng Mỹ Jess Szymanski ngày 31-8 cho biết bộ này “sẽ tiếp tục xem xét các đề nghị giải ngân dự trữ dầu” trong thời gian tới tùy theo tình hình thực tế diễn biến của giá dầu trong nước.

TUẤN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên