31/08/2017 01:12 GMT+7

Siêu bão Harvey gây thiệt hại đến 100 tỉ đô?

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Thời điểm này chưa thể có một đánh giá đầy đủ về mức thiệt hại kinh tế do siêu bão Harvey gây ra, nhưng đã có những dự đoán cơn bão này gây thiệt hại cho nước Mỹ 30-100 tỉ USD.

*** Error ***
Người dân sơ tán tránh bão Harvey tại Trung tâm hội nghị George R. Brown ở Houston, bang Texas, Mỹ - Ảnh: Reuters

Những đánh giá ước lượng mức thiệt hại tài sản của bão Harvey tại bang Texas (Mỹ), theo Hãng tin Bloomberg, cho tới nay đang dao động 30-100 tỉ USD.

Và dù thiệt hại ở mức cận dưới hay cận trên của khoảng này, bão Harvey vẫn sẽ là một trong những thiên tai gây thiệt hại kinh tế nặng nề nhất thế giới kể từ năm 1970 tới nay.

Thiệt hại 30-100 tỉ USD

Cơn bão Harvey xảy đến khi mà chỉ vài tuần trước đó, người ta vẫn cho rằng năm 2017 được đánh giá là năm có thời tiết tương đối ôn hòa.

Theo ước tính của Hãng bảo hiểm Swiss Re (Thụy Sĩ), tổng thiệt hại kinh tế từ thiên tai trong nửa đầu năm 2017 là 44 tỉ USD, giảm 62% so với nửa đầu năm 2016, trong đó những tổn thất lớn nhất là do dông bão.

Cho tới nay, những ước tính về tổn thất kinh tế cuối cùng do bão Harvey gây ra rất khác nhau. Một vài số liệu ước tính thậm chí còn chưa bao gồm chi phí bảo hiểm.

Trao đổi với Hãng tin Bloomberg, ông David Havens, chuyên gia phân tích bảo hiểm của Hãng Imperial Capital tại New York, ước tính tổng thiệt hại cuối cùng của bão Harvey có thể lên tới 100 tỉ USD.

Thế nhưng chuyên gia Chuck Watson của Hãng Enki (Mỹ) đưa ra con số ước tính thấp hơn nhiều: “Cơn bão Harvey tàn phá quá nặng nề không phải chỉ vì nó là cơn bão mạnh cấp 4, mà còn vì mưa và lũ... Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy mức thiệt hại lên tới 42 tỉ USD”.

Về số tiền sẽ phải chi cho bảo hiểm, hai chuyên gia phân tích Edward Morris và Michael Huttner của Hãng JPMorgan Cazenove nhận định: “Vào thời điểm này, vẫn còn khá sớm để đưa ra những ước đoán thiệt hại tin cậy, tuy nhiên nó có thể rơi vào mức 10-20 tỉ USD và rất dễ vượt qua mức này nếu căn cứ vào quy mô thiệt hại của lũ”.

Cơn bão Harvey đã “nhấn chìm” ngành công nghiệp dầu khí ở Texas, nơi xử lý tới 1/3 sản lượng dầu của Mỹ. Các công ty như Exxon Mobil đã phải tạm dừng hoạt động các cơ sở sản xuất của họ và phải mất vài tuần nữa để có thể trở lại hoạt động bình thường.

Thực tế này có thể đẩy giá xăng dầu “tăng nóng” trong một giai đoạn. Ngoài lĩnh vực năng lượng, các ngành công nghiệp xây dựng và vận tải đường biển cũng bị ảnh hưởng nặng nề vì bão.

Nguồn: Swiss Re Institute - Đồ họa: VĨ CƯỜNG

Công ty bảo hiểm ngồi trên lửa

Theo báo Telegraph, cổ phiếu của các công ty bảo hiểm Anh gồm Lancashire Holdings, Hiscox và Beazley trong ngày 29-8 đã rớt giá 3%, khi nhà đầu tư lo ngại việc họ sẽ phải đối mặt với khoản chi trả bảo hiểm sau bão Harvey lên tới hàng chục triệu bảng Anh.

Dù vậy, nhiều chuyên gia phân tích tài chính vẫn cho rằng quy mô thiệt hại của bão Harvey sẽ không lớn như bão Katrina và bão Sandy.

Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm không phải là những đơn vị duy nhất phải gánh trách nhiệm chi trả bảo hiểm.

Tại Mỹ, theo báo Guardian, các chính sách bảo hiểm cá nhân thường không bao gồm các khoản thiệt hại do lũ lụt. Hầu hết các thiệt hại kiểu này đều sẽ do Chương trình bảo hiểm lũ lụt quốc gia Mỹ (NFIP) chi trả.

Tuy nhiên, nhiều người dân ở miền tây bang Texas không mua bảo hiểm NFIP, hoặc có mua mà đã hết thời hạn. Theo báo New York Times, nhiều người dân thậm chí còn chưa bao giờ mua bảo hiểm lũ lụt vì bất động sản của họ không được liệt vào danh mục đủ điều kiện mua bảo hiểm loại này.

Trước đó, Hãng tin AP cũng cho rằng những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong bão Harvey lại rơi vào phần lớn nhóm cộng đồng dân cư thu nhập thấp gốc châu Phi hoặc châu Mỹ Latin.

Tổng thống Donald Trump cho biết chi phí tái thiết sau trận bão lũ lịch sử Harvey sẽ “rất tốn kém”, nhưng ông cam kết “chính phủ liên bang sẵn sàng hỗ trợ và có thể hỗ trợ công tác này”.

Rạng sáng 30-8 (giờ Mỹ), tức chiều tối cùng ngày giờ VN, bão Harvey đã quay lại đất liền sau một thời gian ngắn rút ra biển.

Theo Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Mỹ, vị trí tâm bão Harvey vào chiều tối 30-8 (giờ VN) ở gần thành phố Lake Charles, bang Louisiana với sức gió mạnh nhất 75km/h.

Siêu bão cấp 4 giờ chỉ còn là một cơn bão nhiệt đới. Chính quyền bang Louisiana trước đó đã phát cảnh báo nguy hiểm đối với các khu vực giáp biển.

Sau khi trút mưa xuống Louisiana, bão Harvey sẽ tiếp tục di chuyển sang các bang Arkansas, Tennessee và một phần bang Missouri.

Khả năng các trận mưa tiếp tục gây ngập lụt ở Louisiana là có, song sẽ ở quy mô cục bộ và không đến mức nghiêm trọng như tại thành phố Houston, bang Texas mấy ngày qua.

BẢO DUY

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên