17/05/2016 09:15 GMT+7

Mỹ - Việt Nam có rất nhiều tiềm năng hợp tác

TUỔI TRẺ lược thuật
TUỔI TRẺ lược thuật

TTO - Nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama, đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh đã đưa ra những nhận định qua cuộc phỏng vấn với TTXVN.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ 
Phạm Quang Vinh - Ảnh: TTXVN
Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh - Ảnh: TTXVN

Tôi cho rằng kinh tế chắc chắn sẽ phát triển hơn nữa. Đây vốn là một trụ cột và sẽ tiếp tục có cơ hội phát triển nhiều hơn nữa khi các doanh nghiệp Mỹ thấy một Việt Nam đổi mới, một môi trường ngày càng thuận lợi hơn

Đại sứ PHẠM QUANG VINH

Theo đại sứ Phạm Quang Vinh, nếu nhìn lại 20 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ và đặc biệt là 10 năm qua thì đây là chuyến thăm thứ ba của ba đời tổng thống liên tục của Mỹ. Trong 10 năm qua, quan hệ giữa hai nước đã có những phát triển vượt bậc.

Thứ nhất, quan hệ thương mại song phương đã lên tới 45 tỉ USD, gấp 20 lần so với 20 năm trước.

Thứ hai, trong nhiệm kỳ của Tổng thống Obama, hai nước đã hình thành được khuôn khổ quan hệ lâu dài, cụ thể là khuôn khổ đối tác toàn diện được ký kết năm 2013 và đặc biệt là chuyến thăm lịch sử tới Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2015 đã thông qua tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ hai nước.

Đây là nền tảng và cơ hội để thúc đẩy quan hệ hai nước mạnh hơn nữa.

Cũng có những ý kiến cho rằng tầm quan trọng của chuyến thăm lần này bị ảnh hưởng khi Tổng thống Obama sắp kết thúc nhiệm kỳ thứ hai.

Nhưng theo giải thích của đại sứ Phạm Quang Vinh, nếu nhìn vào chiều dài quan hệ Việt Nam - Mỹ thì sự thúc đẩy từ lúc bình thường hóa cho đến mở rộng quan hệ, hình thành quan hệ đối tác toàn diện đều có sự ủng hộ của cả hai đảng ở Mỹ.

Cá nhân Tổng thống Obama trong nhiệm kỳ của mình đã hướng tới quan hệ nhiều hơn với khu vực châu Á, với ASEAN mà minh chứng là Hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN vừa qua tại Sunnylands.

Ông Vinh tin tưởng rằng dựa trên các yếu tố đã có thì quan hệ hai nước sẽ tốt đẹp ở cả các nhiệm kỳ sau và tiếp tục có sự ủng hộ của cả hai đảng ở Mỹ.

Từ đó, đại sứ Phạm Quang Vinh tin tưởng hai nước sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ cùng có lợi trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, trong đó có tôn trọng độc lập chủ quyền và thể chế chính trị của nhau. “Giữa hai nước có rất nhiều tiềm năng hợp tác”, đại sứ nhận định.

Theo đại sứ Phạm Quang Vinh, hiện hai bên đang rà soát tất cả các lĩnh vực hợp tác trong khuôn khổ đối tác toàn diện cũng như những định hướng đã được đề ra trong tuyên bố tầm nhìn 2015 để có thể thúc đẩy hơn nữa các thỏa thuận hợp tác.

“Về khả năng Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương, với tư cách là đại sứ Việt Nam tại Mỹ, tôi đã làm việc các cơ quan trong chính quyền và các nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ. Tôi cho rằng việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương là cần thiết và càng sớm càng tốt, đặc biệt là nếu đạt được trong chuyến thăm này thì đó là điều rất tốt cho quan hệ hai nước”, đại sứ nhấn mạnh.

Ông đánh giá việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí chứng tỏ rằng sau 20 năm, trở ngại cuối cùng sẽ được dỡ bỏ và quan hệ hai nước sẽ được bình thường hóa một cách hoàn toàn.

Bên cạnh đó, việc dỡ bỏ lệnh cấm vận sẽ giúp tăng thêm độ tin cậy giữa hai nước để mở ra các cơ hội hợp tác mới.

“Do đó, tôi đặt nhiều hi vọng vào điều này và Việt Nam cũng đã đề nghị Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí”, đại sứ Phạm Quang Vinh cho biết

TUỔI TRẺ lược thuật
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên