15/11/2012 09:07 GMT+7

Mỹ viện trợ 30 triệu USD cho Syria

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Mỹ vừa công bố khoản viện trợ 30 triệu USD cho “những người bị ảnh hưởng bởi chiến tranh” ở Syria ngày 14-11 và nói việc thành lập liên minh đối lập mới là bước quan trọng để Washington tập trung các nỗ lực trợ giúp, theo Hãng tin Reuters.

rEZWDPp1.jpgPhóng to

Ngoại trưởng Hillary Clinton gặp Bộ trưởng ngoại giao Úc Bob Carr ở Perth - Ảnh: AFP

Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Hillary Clinton đưa ra tuyên bố sau cuộc gặp ở Perth, Úc với người đồng cấp chủ nhà Bob Carr cùng Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta và Bộ trưởng quốc phòng Úc Stephen Smith.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa công nhận đầy đủ liên minh đối lập hay đề xuất hỗ trợ vũ khí, với lý giải Washington muốn thấy liên minh mới cho thấy ảnh hưởng ở Syria trước. “Chúng tôi đã kêu gọi thành lập tổ chức kiểu này từ lâu. Chúng tôi muốn động lực sẽ được duy trì - bà Clinton nói với các phóng viên - Khi phe đối lập Syria thực hiện các bước tiếp theo và cho thấy sự hiệu quả trong việc thúc đẩy một nước Syria đoàn kết, dân chủ, chúng tôi sẽ cộng tác với họ để trợ giúp người dân Syria”.

Bà Clinton nói khoản viện trợ 30 triệu USD sẽ được dùng vào mục đích hỗ trợ lương thực cho người dân ở Syria và dân tị nạn đã chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Libăng và Iraq. Viện trợ sẽ được giải ngân thông qua Chương trình lương thực thế giới (WFP), tổ chức hiện đang cứu trợ lương thực cho hơn 1 triệu người Syria và 400.000 người tị nạn ở các nước láng giềng. Số tiền nói trên đưa tổng viện trợ nhân đạo của Mỹ cho Syria lên con số 200 triệu USD, bà Clinton cho biết.

Sau 20 tháng xung đột đẫm máu giữa phe nổi dậy và lực lượng chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, các nhóm đối lập đã gặp nhau cuối tuần trước để thành lập một liên minh. Đứng đầu liên minh này là giáo sĩ ôn hòa Mouaz Alkhatib. Liên minh cũng phát đi lời kêu gọi sự công nhận chính thức từ các nước.

Pháp là nước đầu tiên công nhận liên minh mới ở Syria và khẳng định sẽ xem xét hỗ trợ vũ khí cho phe đối lập sau khi một chính quyền mới được chính thức thành lập. Sáu nước khác ở vùng Vịnh cũng đã công nhận liên minh này.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên