17/01/2015 10:11 GMT+7

Mỹ và Anh tiếp tục trừng phạt mạnh Nga

N. QUÂN
N. QUÂN

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron tiếp tục thống nhất duy trì trừng phạt mạnh nước Nga do ủng hộ lực lượng nổi dậy ở đông Ukraine.

Các điều tra viên làm việc tại hiện trường vụ tấn công xe buýt làm thường dân thiệt mạng ở làng Bugas, miền đông Ukraine ngày 13-1 - Ảnh: Reuters

Trừng phạt cho đến khi Nga chấm dứt tấn công Ukraine

Theo AFP, rạng sáng nay (17-1), hai nhà lãnh đạo Mỹ và Anh đã có cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng khi thủ tướng Anh David Cameron có chuyến thăm Mỹ.

Tổng thống Barack Obama tuyên bố tại họp báo: “Chúng tôi thống nhất về việc cần thiết phải duy trì các biện pháp trừng phạt mạnh nước Nga cho đến khi Nga chấm dứt tấn công Ukraine và thống nhất ủng hộ Ukraine khi Kiev vẫn đang tiếp tục thực thi các cải cách quan trọng về dân chủ và kinh tế”.

Về phần mình, Thủ tướng Anh cho rằng “Nga đã chọn cách phỉ báng chủ quyền của một quốc gia. Điều đó đe dọa sự ổn định và thịnh vượng của chúng ta”. Thủ tướng Cameron tuyên bố: “Vì lẽ đó chúng tôi tiếp tục gây áp lực lên Nga để giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao này. Chúng tôi đồng thời sẽ tiếp tục nỗ lực ủng hộ Ukraine trên con đường cải cách, kể cả thông qua trợ giúp tài chính”.

Trong khi đó tình hình miền đông Ukraine bất ngờ trở nên bất ổn. Nhóm quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã điều một máy bay do thám không người lái (UAV) tới khu vực chiếc xe buýt bị trúng tên lửa ở miền Đông Ukraine hồi đầu tuần qua, khiến ít nhất 12 dân thường thiệt mạng và gần 20 người khác bị thương. OSCE cho biết máy bay do thám UAV đã thu thập được hình ảnh và dữ liệu video về những hố đất trong vụ nã pháo nói trên.

Chính quyền Kiev đã cáo buộc lực lượng đòi độc lập ở miền Đông đứng sau vụ việc, trong khi lực lượng này bác bỏ với lý do khu vực xe buýt bị tấn công nằm ngoài tấm bắn của các loại tên lửa họ đang sở hữu.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng cảnh báo phương Tây và chính phủ Ukraine không vội vàng đưa ra các kết luận thiếu căn cứ. Ông cho rằng chính quân đội Ukraine trong thời gian gần đây đang tăng cường các vụ nã pháo tại khu vực miền Đông, đồng thời kêu gọi OSCE tiến hành điều tra khách quan và thấu đáo vụ việc.

Các cuộc xung đột bùng phát giữa quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông từ tháng 4-2014 đến nay đã làm hơn 4.700 người thiệt mạng. Hai bên cũng thường xuyên cáo buộc nhau về các vụ nã pháo và bắn tên lửa gây thương vong cho dân thường.

Giúp Pháp chống khủng bố

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Anh cho rằng sẽ tiếp tục hợp tác và giúp đỡ các đồng minh chống khủng bố, theo AFP.

“Tôi biết rằng Thủ tướng Anh sẽ tiếp ứng với tôi khi chúng tôi làm mọi việc trong khả năng để giúp Pháp đòi lại công lý sau vụ tấn công khủng bố. Cả Mỹ và Pháp sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để ngăn chặn nguy cơ khủng bố và phá vỡ các tổ chức khủng bố”, tổng thống Barack Obama phát biểu trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng với Thủ tướng Anh David Cameron rạng sáng nay (giờ VN).

“Sau các vụ tấn công bạo lực ở Paris và thông tin chúng tôi có được từ Bỉ (trong vụ tấn công vào các nhóm nghi khủng bố), chúng tôi tiếp tục thực hiện cuộc chiến chống khủng bố, không chỉ với các bạn bè và đồng minh như Pháp mà cả với toàn bộ đối tác của chúng tôi đang phải đối mặt với cơn lũ này”, ông Obama nói tiếp.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, những vụ tấn công khủng bố gần đây tại Pháp “cho thấy cách thức mà các nhóm khủng bố như Al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS) khơi gợi”.

Hai nhà lãnh đạo thừa nhận thuần túy tình báo và lực lượng quân sự không giải quyết được vấn nạn này mà phải phối hợp về mặt chiến lược nhằm chống lại các nhóm cực đoan tuyển mộ và lôi kéo người dân, nhất là thanh niên, tham gia vào các hành động khủng bố.

Về phần mình, Thủ tướng Anh đề ra giải pháp phải “tăng cường cảnh sát và an ninh” dù ông cũng thừa nhận chống khủng bố là “cuộc chiến lâu dài, khó khăn và cần kiên nhẫn”.

N. QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ Anh trừng phạt Nga