07/05/2015 06:11 GMT+7

Mỹ và Ả rập Saudi bàn việc tạm ngừng không kích Yemen

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ông John Kerry vừa lên đường sang Ả rập Saudi đàm phán yêu cầu tạm ngưng không kích Yemen để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo tại đây.

Người dân Yemen dùng thuyền chạy loạn khỏi thành phố cảng miền nam Aden - Ảnh: Reuters
Người dân Yemen dùng thuyền chạy loạn khỏi thành phố cảng miền nam Aden - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm qua (6-5), ngoại trưởng Mỹ đã bay sang thủ đô Riyadh để hội đàm với giới chức Ả rập Saudi sau khi rất nhiều dân thường đã thiệt mạng trong các tuần xảy ra chiến tranh.

Ngay cả phía Ả rập Saudi, các luồng đạn pháo nã sang từ Yemen đã làm 5 người dân Ả rập Saudi thiệt mạng.

Phía Riyadh cho biết đang xem xét các đợt ngưng không kích tạm thời để tạo điều kiện cho hàng cứu trợ được đưa vào Yemen.

22 tổ chức nhân đạo cảnh báo, hoạt động cứu trợ khẩn cấp của họ tại Yemen có thể sẽ bị đình đốn vì thiếu nhiên liệu. Họ kêu gọi cần khai thông ngay các tuyến đường bộ cũng như chấm dứt việc phong tỏa đường không và đường biển của liên minh tấn công.

Tình trạng nguy hiểm với dân thường trong cuộc tấn công của liên minh do Ả rập Saudi cầm đầu diễn ra từ ngày 26-3 ở Yemen đang ngày càng trở nên đáng ngại.

Hôm qua (6-5), 32 người dân đã chết khi cố chạy thoát khỏi thành phố phía nam Aden bằng đường biển. Một quan chức y tế cáo buộc lực lượng nổi dậy Huthi đã giết nhiều dân thường và làm bị thương 67 người khác trong đợt nã pháo vào một cảng cá và một tàu cá.

Trước khi rời đi Ả rập Saudi, tại Djibouti, ông Kerry đã phát biểu trước báo giới cho biết, ông sẽ đưa ra vấn đề tạm ngưng không kích với các quan chức tại Riyadh. Theo lịch trình, tối thứ tư (6-5), ông Kerry sẽ hội đàm với thái tử Mohammed bin Nayef và sẽ gặp nhà vua Salman vào thứ năm (7-5).

Ông Kerry nói: “Chúng tôi hết sức quan ngại về tình hình nhân đạo đang diễn ra tại Yemen… Lúc này cuộc khủng hoảng ngay trước mắt là vấn đề nhân đạo”.  Ông cũng nói sẽ cùng trao đổi với giới chức Ả rập Saudi về việc tạm ngưng không kích và cách thức thực hiện việc này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên