14/06/2017 11:30 GMT+7

​Mỹ: tỷ lệ trẻ em và người trưởng thành bị béo phì cao nhất thế giới

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Theo nghiên cứu mới công bố ngày 12-6, trên 2 tỷ người lớn và trẻ em, tương đương 1/3 dân số thế giới, đang trong tình trạng thừa cân hoặc béo phì.

Nghiên cứu tập hợp số liệu từ 195 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới nhằm xây dựng mô hình về xu hướng phát triển của tình trạng thừa cân hoặc béo phì cũng như những vấn đề sức khỏe và tình trạng tử vong có liên quan tới những nguyên nhân này.

Kết quả cho thấy năm 2015 có khoảng 2,2 tỷ trẻ em và người lớn trên toàn thế giới bị thừa cân, trong đó, gần 108 triệu trẻ em và hơn 600 triệu người lớn có chỉ số béo phì BMI vượt ngưỡng 30 (ngưỡng béo phì).

Đáng báo động, tỷ lệ gia tăng tình trạnh béo phì ở trẻ em đang cao hơn tỷ lệ gia tăng ở người lớn.

Cũng trong năm 2015, 4 triệu người trên thế giới tử vong vì thừa cân.

BMI là chỉ số được tính dựa theo số cân nặng chia cho bình phương chiều cao. Nếu BMI từ 19 đến 24 thì cơ thể bạn là khỏe mạnh trong khi chỉ số này từ 25 đến 29 thì bạn bị coi là thừa cân, tệ hơn khi chỉ số này trên 30 thì bạn bị coi là béo phì.

Nghiên cứu cũng chỉ ra số người béo phì tại 70 quốc gia đã tăng lên gấp đôi tính từ năm 1980 trong khi con số này tăng không ngừng tại các quốc gia còn lại. Trong số 20 quốc gia đông dân nhất thế giới, quốc gia có tỷ lệ trẻ em và người trưởng thành trẻ tuổi bị béo phì cao nhất là Mỹ (khoảng 13%) trong khi Ai Cập có số người trưởng thành bị béo phì cao nhất (35%). Tỷ lệ dân số bị béo phì thấp nhất là ở Bangladesh và Việt Nam (khoảng 1%).

Tình trạng trẻ em bị béo phì đáng báo động nhất là ở Trung Quốc (15,3 triệu trẻ) và Ấn Độ (14,4 triệu trẻ) trong khi tình trạng béo phì ở người lớn lại rất phổ biến ở Mỹ (79,4 triệu người) và Trung Quốc (53,7 triệu người).

Tác giả nghiên cứu cho rằng kết quả này chỉ ra "cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng toàn cầu đang ngày càng lan rộng và gây ra nhiều vấn đề" vì thừa cân sẽ kéo theo nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, ung thư và nhiều tình trạng nguy hiểm khác.

Các dữ liệu được sử dụng trong nghiên cứu đều được khai thác từ nghiên cứu khoa học mới nhất mang tên "Gánh nặng toàn cầu từ bệnh dịch" nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng sức khỏe của những bệnh dịch, chấn thương và các yếu tố nguy hiểm theo tuổi, giới tính và dân số.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: béo phì sức khỏe Mỹ