07/05/2014 10:45 GMT+7

Mỹ: Trung Quốc "khiêu khích" khi đưa HD-981 đến biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Washington hôm 6-5 cảnh báo Bắc Kinh rằng quyết định đưa giàn khoan Hải Dương 981 (HD-981) đến khoan thăm dò khai thác ở khu vực lô dầu khí 143 thuộc thềm lục địa Việt Nam ở biển Đông, là một bước “khiêu khích”.

Ljt8d2AL.jpgPhóng to
Vị trí giàn khoan HD981 đặt trái phép nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam - Đồ họa: Như Khanh

Yêu cầu Trung Quốc rút hết giàn khoan HD-981Trung Quốc phải đưa giàn khoan ra khỏi Việt NamTrung Quốc phải đưa giàn khoan ra khỏi Việt NamTrung Quốc tuyên bố giàn khoan hoạt động 3 tháng ở biển Đông

AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết Mỹ sẽ theo dõi sát diễn biến sự việc này. “Mỹ đã và đang xem xét kỹ càng vụ này. Dựa trên những căng thẳng trong thời gian gần đây ở biển Đông. Quyết định của Trung Quốc về việc đưa dàn khoan dầu của họ đến khu vực này là một hành động vô ích và khiêu khích đối với việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”- AFP dẫn lời và Psaki nhấn mạnh.

Bà Psaki cho rằng những căng thẳng mới trong khu vực cho thấy nhu cầu cần thiết cho các bên liên quan làm rõ những tuyên bố chủ quyền của mình theo luật pháp quốc tế, cũng như các bên cần đạt thỏa thuận về việc những hành động như Trung Quốc làm mấy ngày qua ở biển Đông, không được phép xảy ra trong các khu vực tranh chấp.

Reuters dẫn lời trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, Daniel Russel cũng khẳng định Mỹ đang xem xét nghiêm túc vấn đề này và kêu gọi các bên hành động thận trọng. "Chúng tôi cho rằng việc các bên liên quan nên hành động thận trọng và kềm chế là rất quan trọng”- ông Russel nhấn mạnh.

Cục an toàn hải dương Trung Quốc hôm 3-5 đã ngang nhiên đưa ra cảnh báo tàu bè không được qua lại khu vực cách giàn khoan HD-982 khoảng 1 hải lý, sau đó mở rộng đến 3 hải lý vì giàn khoan này sẽ khoan thăm dò ở khu vực gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Giới chuyên gia quốc tế cho rằng việc đưa giàn khoan khổng lồ này đến biển đông là một tín hiệu cho thấy căng thẳng leo thang trong khu vực này. Chuyên gia nghiên cứu biển Đông ở viện nghiên cứu Đông Nam Á Singapore, Ian Storey nhận định Trung Quốc di chuyển dàn khoan này đến vùng biển trên đã gây ra mối nguy hiểm tiềm ẩn. Việt Nam chắc chắn sẽ phản ứng việc Trung Quốc thách thức chủ quyền của mình và khi Việt Nam phản ứng, chắc chắc Trung Quốc sẽ có những động thái đối đầu gây căng thẳng ở vùng biển này.

“Đã từng có đối đầu giữa các tàu khảo sát của các bên nhưng đây là một diễn biến mới. Đã có nhiều suy đoán về việc Trung Quốc sẽ dung giàn khoan trị giá gần 1 tỉ USD này như thế nào, và bây giờ thì chúng ta đã có câu trả lời” – ông Ian Storey nói.

Ngày 6-5, tờ Thời Báo Hoàn Cầu đã viết rằng Trung Quốc sẽ “có thái độ cứng rắn” với Việt Nam. Cùng ngày, Tân Hoa xã dẫn lời Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì lớn tiếng yêu cầu Việt Nam dừng mọi hoạt động gây rối các doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa và xung quanh giàn khoan HD -981.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên