12/01/2017 14:39 GMT+7

Mỹ triển khai hệ thống radar cảnh báo tên lửa Bình Nhưỡng

M.ANH
M.ANH

TTO - CNN ngày 12-1 đưa tin Lầu Năm Góc đã triển khai hệ thống radar SBX - một trong những hệ thống radar cảnh báo sớm hiện đại nhất thế giới, để giám sát trong trường hợp Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa tầm xa. 

Hệ thống radar trên biển SBX 1 của Mỹ - Ảnh: CNN
Hệ thống radar trên biển SBX của Mỹ - Ảnh: CNN

Động thái này diễn ra sau khi xuất hiện nhiều thông tin nói có khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ phóng thử tên lửa trong thời gian tới.

Theo một quan chức quốc phòng Mỹ, hệ thống radar cảnh báo trên biển SBX (Sea-based X-band Radar) có khả năng theo dõi các vụ phóng tên lửa tầm xa và cung cấp dữ liệu quan trọng về tên lửa được phóng.

Hệ thống này vốn được giữ ở cảng tại Hawaii và đã từng được nhiều lần triển khai để giám sát hoạt động tên lửa của  Triều Tiên. Tuy nhiên nó chỉ có thể tồn tại trên biển trong một khoảng thời gian nhất định, vì vậy các quan chức quân đội cố gắng tính toán dùng nó cho thời điểm quan trọng nhất, theo quan chức này.

Ngoài SB-X, nhiều thiết bị khác cũng được tính toán để giám sát hoạt động trên bán đảo Triều Tiên, nhưng quan chức này từ chối cho biết chi tiết.

Trước đó, các quan chức quốc phòng Mỹ nhấn mạnh nếu Triều Tiên bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa, hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ có thể không bắn hạ nó.

"Nếu tên lửa gây đe dọa, nó sẽ bị chặn lại. Nếu nó không đe dọa, chúng tôi không nhất thiết phải làm như vậy (tức đánh chặn tên lửa - NV)", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói với các phóng viên ngày 10-1 (giờ địa phương).

Thông tin Triều Tiên sắp thử tên lửa tầm xa xuất hiện gần đây sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết công cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa của nước này đang "trong giai đoạn cuối".

Các quan chức Mỹ tiếp tục nói họ không tin Triều Tiên đã làm chủ được công nghệ cần thiết cho tên lửa đạn đạo liên lục địa.

 

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên