30/04/2014 16:30 GMT+7

Mỹ treo thưởng 5 triệu USD để bắt một người Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-4, chính phủ Mỹ treo giải thưởng tới 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin bắt giữ một người đàn ông Trung Quốc bị cáo buộc bán thiết bị cho chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

B2DQn8w3.jpgPhóng to
Một vụ thử tên lửa đạn đạo của Iran năm 2008 - Ảnh: Al Jazeera

Theo hãng tin AFP, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Li Fangwei (còn gọi là Karl Lee), tiếp tục cung cấp thiết bị và vật liệu cho chương trình tên lửa Iran dù Li và công ty LIMMTEconomic & Trade của ông ta đã bị đưa vào danh sách đen của Washington từ năm 2009.

Theo cáo trạng, các công ty của Li đã bán cho Iran sợi aramid được dùng để sản xuất tên lửa đạn đạo, máy ly tâm phục vụ hoạt động làm giàu uranium, các loại ống dùng để sản xuất máy ly tâm, và cả áo giáp chống đạn.

Phía Washington cáo buộc Li đã dùng nhiều công ty bình phong đặt trụ sở tại Trung Quốc để chuyển hàng triệu USD tiền thanh toán của Iran qua hệ thống tài chính Mỹ. Từ năm 2006 đến 2014, Li đã thực hiện hơn 165 giao dịch trị giá hơn 8,5 triệu USD.

Đến nay, Bộ Tư pháp Mỹ đã tịch thu được 7 triệu USD của Li từ các tài khoản một ngân hàng Trung Quốc trong hệ thống ngân hàng Mỹ. Ngoài việc treo giải thưởng bắt Li, chính phủ Mỹ còn cấm vận tám công ty có quan hệ với ông ta.

Phản ứng lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố động thái của Mỹ “sẽ không giải quyết được vấn đề và ảnh hưởng tới hợp tác chống phổ biến vũ khí”. “Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngừng cấm vận các cá nhân và công ty Trung Quốc” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên