15/05/2015 11:26 GMT+7

​Mỹ trấn an các nước vùng Vịnh về Iran

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO -  Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng trấn an các nước đồng minh tại vùng Vịnh rằng việc thực hiện cam kết hạt nhân với Iran sẽ không ảnh hưởng đến các quốc gia này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (thứ tư từ phải qua) chụp hình cùng các lãnh đạo GCC cuối cuộc họp tại trại David - Ảnh: AFP

Theo AFP, Mỹ và các đồng minh thuộc vùng Vịnh đồng ý tăng cường mối quan hệ đối tác quân sự cũng như kề vai sát cánh với nhau để đối phó các mối đe dọa từ bên ngoài.

Cuối hội nghị thượng đỉnh ở trại David gần Washington (Mỹ) ngày 14-5, ông Obama cũng cam kết giúp các quốc gia vùng Vịnh tăng cường "an ninh hàng hải" chống lại bất kỳ "cuộc tấn công từ bên ngoài" trước những lo ngại về hành động của Iran trong thời gian gần đây.

"Mỹ sẵn sàng làm việc cùng các quốc gia thành viên của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) để ngăn chặn và đối đầu với bất kỳ mối đe dọa bên ngoài không phù hợp với điều lệ Liên Hiệp Quốc đến sự toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia GCC" - ông Obama cam kết sau cuộc họp kéo dài 2 ngày với các lãnh đạo GCC.

Trong hội nghị thượng đỉnh tại trại David, Tổng thống Obama đã không ký cam kết về hiệp ước phòng thủ như một số quốc gia vùng Vịnh mong muốn. Tuy nhiên ông Obama đã lên tiếng trấn an các nước và đảm bảo sự hỗ trợ từ phía Mỹ đối với các quốc gia vùng Vịnh.

Ngược lại, các quốc gia vùng Vịnh cũng bày tỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran sẽ mang đến lợi ích an ninh cho khu vực nếu đó là một thỏa thuận toàn diện và có thể kiểm chứng.

Cũng trong ngày, tàu hải quân Iran đã bắn đạn cảnh cáo về phía một tàu chở dầu và hóa chất mang quốc kỳ Singapore trong vùng biển quốc tế thuộc vùng Vịnh.

Channel NewsAsia dẫn lời thuyền trưởng con tàu chở dầu và hóa chất trên cho biết con tàu đã cập vào một cảng của UAE an toàn sau sự việc.

BBC dẫn lời ngoại trưởng Saudi Arabia cho biết việc hải quân Iran bắn tàu hàng mang quốc kỳ Singapore rõ ràng là một hành động vi phạm luật pháp quốc tế.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên