25/02/2016 08:02 GMT+7

Mỹ tố Trung Quốc đưa máy bay "thứ dữ" ra Hoàng Sa

MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)
MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)

TT -  Hãng tin Fox News ngày 23-2 dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết các cơ quan tình báo của Washington phát hiện gần 10 máy bay chiến đấu Shenyang J-11 (Thẩm Dương J-11) và Xian JH-7 trên đảo Phú Lâm.

Chiếc Shenyang J-11 (Thẩm Dương J-11) của Trung Quốc trong một lần bay năm 2007 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ
Chiếc Shenyang J-11 (Thẩm Dương J-11) của Trung Quốc trong một lần bay năm 2007 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Hãng tin Fox News ngày 23-2 dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết các cơ quan tình báo của Washington đã phát hiện gần 10 máy bay chiến đấu Shenyang J-11 (Thẩm Dương J-11) và Xian JH-7 trên đảo Phú Lâm trong những ngày qua.

Gây căng thẳng leo thang

Người phát ngôn Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ Darryn James đã xác nhận tính xác thực của thông tin này. “Chúng tôi vẫn quan ngại rằng Trung Quốc tiếp tục đưa các hệ thống vũ khí tối tân đến khu vực tranh chấp này” - ông James cho biết.

Trung Quốc đã xây dựng trái phép một sân bay trên đảo Phú Lâm từ năm 1990 nhưng vừa mới nâng cấp hồi năm 2015 để đáp ứng hoạt động của loại máy bay chiến đấu J-11. Trước đó, Bắc Kinh cũng từng đưa máy bay chiến đấu đến đảo Phú Lâm.

Hồi tháng 11-2015, truyền thông nhà nước Trung Quốc từng đăng tải những hình ảnh cho thấy một số máy bay J-11 đáp trên đảo.

Truyền thông Mỹ nhận định Trung Quốc đang tiếp tục thực hiện các động thái có khả năng gây căng thẳng leo thang ở khu vực Biển Đông.

Thông tin trên xuất hiện trong lúc Ngoại trưởng John Kerry chủ trì cuộc họp chung với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ở Washington. Tại đây, vấn đề Biển Đông đã được đưa lên bàn nghị sự.

Tuy nhiên, truyền thông Mỹ lẫn Trung Quốc cho biết hai bên đã không thành công khi bàn đến chuyện “giải nhiệt căng thẳng ở biển Đông”.

Tại cuộc họp chung, bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc “nhã ý” mong rằng Mỹ dừng các cuộc tuần tra bằng tàu chiến cũng như máy bay chiến đấu trong các khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Đáp lại, ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh rằng ông muốn Trung Quốc chấm dứt hành động quân sự hóa của họ ở khu vực này.

“Chúng tôi muốn việc mở rộng và quân sự hóa trên các khu vực bị chiếm đóng được dừng lại. Đáng tiếc là đang có tên lửa, máy bay chiến đấu, súng ống, pháo binh và những thứ khác đang được triển khai ở biển Đông.

Đây là mối quan ngại lớn với những quốc gia quá cảnh chuyển tiếp và phụ thuộc vào tuyến đường thương mại qua đây” - Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh.

Vẫn kiểu cáo buộc ngược

Ông Vương Nghị bác bỏ cáo buộc Trung Quốc có khuynh hướng gây hấn ở biển Đông và khẳng định rằng Bắc Kinh đang “cố kiềm chế”! Thậm chí, ông Vương còn cáo buộc ngược các nước khác đang xây dựng công trình quân sự trên các đảo và bãi đá của Trung Quốc?!

Trả lời báo chí Mỹ, bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc còn nói rằng việc nước này triển khai tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm là “nhằm các mục đích phòng vệ”.

Ngày 24-2, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lớn tiếng cho rằng truyền thông quốc tế đã đối xử không công bằng khi chỉ nhắm vào việc Trung Quốc triển khai khí tài quân sự ở biển Đông.

Cùng ngày, tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của quân đội Mỹ, đô đốc Harry Harris khẳng định trước Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ rằng Trung Quốc “đang quân sự hóa rất rõ rệt” ở biển Đông.

Ông Harris nhấn mạnh Bắc Kinh đang thể hiện tham vọng kiểm soát cả vùng biển Đông Á, sau Biển Đông.

Giới chức Mỹ đang quan ngại sau đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa, Trung Quốc sẽ đưa các loại máy bay chiến đấu trên đến quần đảo Trường Sa. Họ có lý do để dự đoán vì trong hai năm qua Bắc Kinh đã tăng cường bồi đắp xây dựng trái phép hơn 1.214ha đảo nhân tạo trên các bãi đá ở quần đảo này.

Chẳng những thế, Trung Quốc còn ồ ạt xây dựng một số công trình nhằm phục vụ mục đích quân sự, trong đó có một đường băng đã được đưa vào thử nghiệm hồi tháng 1-2016.

Thừa nhận lắp rađa tìm máy bay Mỹ

Giới chuyên gia quân sự nhận định hệ thống rađa tần số cao của Trung Quốc mà các hình ảnh vệ tinh vừa chứng minh là bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang bành trướng tham vọng kiểm soát vùng biển Đông và khu vực biển Đông Á.

Hệ thống này có thể theo dõi tình trạng giao thông cả trên mặt nước lẫn trên không trong phạm vi trải dài từ eo biển Malacca đến một số kênh đào chiến lược khác, nơi mà các hạm đội hải quân Mỹ thường xuất hiện.

Báo Người Quan Sát ở Bắc Kinh dẫn lời một chuyên gia hải quân giấu tên người Trung Quốc xác nhận nước này cho lắp đặt rađa ở quần đảo Trường Sa là để theo dõi và nghiên cứu các hoạt động của hải quân Mỹ ở Biển Đông.

“Động thái này chắc chắn gây khó chịu cho phía Mỹ” - chuyên gia trên nhấn mạnh.

Còn Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời chuyên gia quân sự Hong Kong Lương Quốc Lượng nhận định Trung Quốc lắp đặt rađa tần số cao nhằm phát hiện máy bay tàng hình F-22 Raptor của không quân Mỹ hoạt động ở hai vùng biển Đông và biển Đông Á.

MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên