24/02/2016 14:16 GMT+7

Chuyên gia quân sự Mỹ đề xuất đưa lựu pháo tới Biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các chiến lược gia quân sự Mỹ đang đề xuất triển khai các đội lựu pháo di động tới Biển Đông để hoạt động như một lá chắn tên lửa.

Binh sĩ quân đội Mỹ bắn pháo cối M777 Howitzer - Ảnh: Army.mil
Binh sĩ quân đội Mỹ bắn lựu pháo M777 Howitzer - Ảnh: Army.mil

Trang mạng Scout Warrior dẫn lời các quan chức Mỹ khẳng định việc Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khiến căng thẳng leo thang nghiêm trọng.

Do đó các nhà hoạch định chính sách Bộ Quốc phòng Mỹ đang tìm phương án đối phó.

Lựu pháo Howitzer hay Paladin hoàn toàn có thể trở thành phương án di động để đối phó với tên lửa. Paladin là hệ thống di động, có lợi thế đặc biệt nhờ tính linh hoạt cao, được điều chỉnh dễ dàng để đối phó với hỏa lực của kẻ thù.

Giới chuyên gia cũng nhận định các loại lựu pháo này có thể triệt hạ các mục tiêu trên không như máy bay chiến đấu, máy bay không người lái hay đạn lựu pháo.

Lầu Năm Góc tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tuần tra bảo vệ tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.

Do đó, phía Mỹ muốn tìm cách triển khai các loại vũ khí tấn công và phòng thủ tới Biển Đông để đảm bảo an ninh.

Chiến lược này đòi hỏi Mỹ phải hợp tác chặt chẽ với các đồng minh trong khu vực, bởi nước này không có lãnh thổ trên Biển Đông.

Một số quan chức tiết lộ lực lượng Mỹ có thể sẽ triển khai loại vũ khí luôn được sử dụng trong các chiến dịch tấn công trên bộ trước đây.

“Chúng tôi có thể sử dụng loại lựu pháo M777 Howitzer hiện tại với đạn 155mm để bắn chặn các quả rốc két và tên lửa hành trình mà kẻ thù phóng lên bầu trời để tấn công chúng tôi” - một quan chức bộ binh Mỹ cho biết.

“Lựu pháo Howitzer có thể di chuyển đến bất cứ đâu. Đây là cách sử dụng vũ khí tấn công với cả hai mục đích là tấn công và phòng thủ” - quan chức trên quả quyết.

Quan chức này cho rằng lựu pháo là vũ khí phòng không có lợi thế chiến thuật cao hơn các hệ thống phòng không như tên lửa Patriot hay lá chắn THAAD, bởi chúng phải hoạt động ở vị trí cố định.

Lựu pháo M777 được quân đội Mỹ sử dụng phổ biến trong chiến tranh Iraq và Afghanistan. Loại vũ khí này có thể bắn đạn định vị bằng GPS trúng mục tiêu ở khoảng cách 30km. Việc sử dụng lựu pháo cũng rẻ hơn nhiều so với tên lửa đánh chặn.

“Rõ ràng đạn pháo rẻ hơn các quả tên lửa trị giá cả triệu USD dùng để phá hủy các vũ khí giá 100.000 USD của kẻ thù” - quan chức trên nhấn mạnh.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Bill Urban không xác nhận hay phủ nhận kế hoạch triển khai lựu pháo tới Biển Đông khi đươc Scout Warrior đặt câu hỏi.

Tuy nhiên ông Urban tuyên bố Mỹ đang tăng cường hợp tác với các đồng minh trong khu vực để phát triển năng lực an ninh hàng  hải của các nước.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên