15/06/2013 08:13 GMT+7

Mỹ tính lập vùng cấm bay ở Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 14-6, các nhà ngoại giao phương Tây tiết lộ chính quyền Mỹ đang tính lập vùng cấm bay ở Syria để mở đường cho một cuộc can thiệp quân sự.

TxsRO6GH.jpgPhóng to
Các tay súng lực lượng nổi dậy Syria hoạt động ở Aleppo - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, hai quan chức cấp cao phương Tây cho biết Washington đang lên kế hoạch lập một vùng cấm bay hạn chế ở biên giới phía nam của Syria, giáp với Jordan. Mục tiêu là để hỗ trợ lực lượng nổi dậy Syria.

Việc thiết lập vùng cấm bay đòi hỏi Mỹ phải hủy diệt hệ thống phòng không hiện đại của Syria, do Nga trang bị, tương tự như cách NATO can thiệp vào cuộc chiến Libya để lật đổ nhà lãnh đạo Mummar Gaddafi hai năm trước đây.

Bà Susan Rice, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết Washington không hề loại bỏ khả năng lập vùng cấm bay nhưng thừa nhận đây là một vấn đề phức tạp. “Một vùng cấm bay sẽ là gánh nặng lớn đối với Mỹ và cộng đồng quốc tế. Đây là nỗ lực phức tạp và khó khăn hơn nhiều so với việc lập vùng cấm bay ở Libya” - bà Rice đánh giá.

Tư lệnh nhóm nổi dậy Quân đội Giải phóng Syria (FSA) Salim Idriss kêu gọi Mỹ và phương Tây cung cấp tên lửa chống máy bay, chống xe tăng cho quân nổi dậy và thiết lập vùng cấm bay. Ông Idriss khẳng định nếu được vũ trang đầy đủ, quân nổi dậy sẽ đánh bại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad trong vòng sáu tháng.

Việc lập vùng cấm bay cũng sẽ khó lòng vượt qua cửa ải Hội đồng Bảo an LHQ. Mới đây, thành viên thường trực HĐBA là Nga đã bày tỏ sự nghi ngờ về những bằng chứng mà Mỹ đưa ra để cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học.

“Thành thật mà nói các bằng chứng mà người Mỹ đưa ra cho chúng tôi rất thiếu thuyết phục” - cố vấn đối ngoại của Tổng thống Nga Vladimir Putin là ông Yuri Ushakov tuyên bố. Pháp cũng cho rằng việc lập vùng cấm bay là rất khó nếu không được LHQ thông qua.

Dù vậy, Washington đã lặng lẽ thực hiện các bước chuẩn bị thành lập vùng cấm bay ở Syria. Trong thời gian qua, quân đội Mỹ đã đưa tên lửa đất đối không Patriot, máy bay chiến đấu và hơn 4.000 binh sĩ đến Jordan. Ban đầu Washington tuyên bố lực lượng này đến Jordan để tập trận, nhưng hôm qua cho biết sẽ tiếp tục ở lại Jordan dù tập trận đã kết thúc.

Trước đó, chính quyền Mỹ chính thức cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí có chứa chất độc thần kinh sarin, khiến 100-150 người thiệt mạng. Washington đã cam kết sẽ hỗ trợ quân sự cho quân nổi dậy Syria.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên