09/06/2015 14:31 GMT+7

​Mỹ thừa nhận thiếu chiến lược toàn diện chống IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa lên tiếng thừa nhận liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn còn thiếu một chiến lược toàn diện để tiêu diệt nhóm khủng bố này.

Binh sĩ Iraq tập trung ở ngoại ô Baiji - Ảnh: Reuters

Theo Reuters ngày 8-6, ông Obama cho biết: “Chúng ta vẫn chưa có một chiến lược toàn diện, bởi cuộc chiến chống IS cần cam kết của Iraq về vấn đề đào tạo và tuyển mộ binh sĩ. Chúng ta chứng kiến các bộ tộc Sunni không chỉ sẵn sàng chống IS và đã thành công, nhưng mọi chuyện chưa diễn ra nhanh như mong muốn”.

Tổng thống Mỹ thông báo Bộ Quốc phòng đang lập kế hoạch tăng nguồn cung vũ khí cho lực lượng Iraq. Đồng thời quân đội Mỹ sẽ mở rộng chương trình đào tạo cho quân đội Iraq. Hiện ở Iraq có khoảng 3.000 binh sĩ đang phụ trách huấn luyện cho các binh sĩ Iraq.

Trước đó, chiến lược của phương Tây ở Iraq đã bị chỉ trích dữ dội sau khi IS chiếm được thành phố Ramadi bất chấp các cuộc không kích. Các nhân chứng mô tả quân Iraq đã vứt bỏ súng đạn và bỏ chạy khỏi Ramadi.

Dù vậy ông Obama và chính quyền Iraq vẫn khẳng định bước tiến của IS ở Ramadi chỉ là tạm thời. “IS sẽ bị đẩy khỏi Iraq” - ông Obama nhấn mạnh.

Trên chiến trường Iraq, thế trận vẫn rất dằng dai. Hồi đầu tuần Chính phủ Iraq cho biết quân đội và dân quân Shiite đã chiếm lại nhà máy lọc dầu Baiji cũng như thị trấn Baiji. Tuy nhiên Lầu Năm Góc cho biết giao tranh vẫn đang diễn ra dữ dội tại đây và hãy còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện nhiều cuộc không kích gần Baiji trong vài ngày qua. Lực lượng Iraq cũng đã đẩy lùi quân IS khỏi một số địa điểm ở phía bắc Baghdad, nhưng IS vẫn đang kiểm soát phần lớn khu vực miền tây nước này.

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS Mỹ chiến lược Iraq