22/08/2013 11:36 GMT+7

Mỹ thừa nhận theo dõi ít nhất 56.000 thư điện tử

HÀ AN
HÀ AN

TTO - Chính quyền Tổng thống Obama hôm 21-8 chính thức thừa nhận Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã theo dõi và kiểm soát hộp thư điện tử của người sử dụng Internet “một cách bất hợp pháp”.

NSA vi phạm quyền riêng tư “hàng nghìn lần”NSA biện hộ bê bối nghe lén

IBBi6iDw.jpgPhóng to
Trụ sở của NSA tại Fort Meade, bang Maryland (Mỹ) - Ảnh: AFP

Theo AFP, việc theo dõi mail của người dân, chứ không phải để ngăn chặn khủng bố mà các quan chức Mỹ đã giải thích trước đó, chỉ được thừa nhận sau hai tháng khi cựu nhân viên tình báo Edward Snowden tiết lộ với báo chí về hệ thống theo dõi của NSA.

Chính quyền Mỹ đã bắt đầu giải mã nhiều tài liệu hành chính và tư pháp liên quan đến chương trình theo dõi giám sát bí mật PRISM. Thông qua việc giải mã những tài liệu bí mật này, tòa án Mỹ buộc NSA phải chấm dứt chương trình theo dõi và nghe lén người sử dụng mạng Internet.

Trước đó, NSA bị cáo buộc hợp tác với các hãng viễn thông nhằm đặt các thiết bị chuyên cắp dữ liệu của người sử dụng Internet và chuyển về cho NSA. Báo Washington Post ngày 21-8 tiết lộ mạng lưới giám sát của NSA kiểm soát đến 75% lượng truy cập Internet nhưng giữ lại rất ít thông tin.

Theo đó, PRISM thu thập ít nhất 56.000 thư điện tử của dân Mỹ từ năm 2008-2011. “Chương trình theo dõi quá mức của PRISM là hậu quả của một trục trặc về kỹ thuật công nghệ chứ không phải NSA cố tình truy cập vào” - AFP dẫn lời một lãnh đạo giấu tên bào chữa.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên