10/10/2014 07:51 GMT+7

​Mỹ thừa nhận không kích không thể cản được IS

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Mới đây, Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận các cuộc không kích không thể ngăn chặn được đà tiến công của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.

Khói bốc lên ở Kobani, Syria sau một đợt không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu - Ảnh: Reuters
Khói bốc lên ở Kobani, Syria sau một đợt không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu - Ảnh: Reuters

Theo AFP, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Mỹ và liên quân “đang làm tất cả những gì có thể”, nhưng “không kích không thể cứu được thị trấn Kobane”.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cũng đưa ra nhận định tương tự.

Trong hôm qua, liên quân do Mỹ lãnh đạo đã thực hiện thêm hai cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu IS ở thị trấn Kobane của người Kurd gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết phiến quân IS đã chiếm được hơn 1/3 diện tích thị trấn Kobane.

Các cuộc đọ súng giữa IS và lực lượng tự vệ người Kurd diễn ra dữ dội trên đường phố. Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất hiện ở khu vực biên giới gần đó nhưng không hề can thiệp.

Theo Reuters, các quan chức Mỹ đã lên tiếng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ không chịu hành động để ngăn chặn IS tiến tới biên giới nước này.

Hiện Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và nhóm quan chức ngoại giao Mỹ đại diện cho liên minh chống IS đang có mặt ở Ankara để đàm phán với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Trước đó, chính quyền Ankara ra điều kiện chỉ tham chiến nếu liên quân Mỹ tấn công lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Các cuộc biểu tình của người Kurd ở Istanbul và Ankara để phản đối sự thờ ơ của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nổ ra dẫn tới đụng độ. Ít nhất 21 người thiệt mạng và 145 người bị thương.

Tại thành phố Hamburg ở Đức, hàng trăm người Kurd và người Yazidi đã đổ ra đường biểu tình phản đối IS và kêu gọi phương Tây mạnh tay can thiệp vào Syria.

Đám đông đụng độ với một nhóm người Hồi giáo khiến 14 người bị thương. Cảnh sát Đức phải dùng vòi rồng, hơi cay và dùi cui để giải tán đám đông.

Ở Brussels (Bỉ), khoảng 50 người Kurd xông vào tòa nhà Nghị viện châu Âu (EP) đòi Liên minh châu Âu (EU) phải hành động để giải cứu người Kurd tại thị trấn Kobane đang bị phiến quân IS vây hãm.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên