29/10/2015 06:23 GMT+7

​Mỹ thông qua thỏa thuận ngân sách, tránh đóng cửa chính phủ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hạ viện Mỹ ngày 28-10 thông qua một thỏa thuận ngân sách lưỡng đảng 2 năm cho phép tăng chi tiêu liên bang lên 80 tỉ USD nhằm giảm nguy cơ đóng cửa chính phủ và nâng trần nợ đến cuối nhiệm kỳ tổng thống của ông Barack Obama.

Ứng viên chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan Ảnh: Reuters

AFP cho biết gần 80 nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu thuận cùng tất cả các nghĩ sĩ đảng Dân chủ để thông qua thỏa thuận trên với tổng số phiếu thuận/chống là 266/167.​

Thỏa thuận này là kết quả của nhiều tuần đàm phán bí mật giữa Nhà Trắng và cựu Chủ tịch Hạ viện John Boehner. Ông Boehner từng tuyên bố mong muốn xóa nguy cơ của bất kỳ cuộc khủng hoảng tài chính nào trước khi người kế nhiệm ông nhậm chức.

Quốc hội Mỹ phải nâng trần nợ liên bang vào ngày 3-11 nếu không muốn Washington đóng cửa.

Dự luật hiện giờ sẽ được trình lên Thượng viện và dự kiến sẽ được Thượng viện thông qua.

Chủ tịch Ủy ban phân bổ Nhà - nghị sĩ đảng Cộng hòa Harold Rogers cho biết thỏa thuận này "không hoàn hảo" nhưng thừa nhận điều quan trọng là đảm bảo cho chính phủ không gặp bất kỳ một cuộc khủng hoảng nào khác.

Nếu được thông qua, luật sẽ giúp nâng trần nợ Mỹ lên khoảng 80 tỉ USD cho đến 30-9-2017. Một khoản tiền khác trị giá 31 tỉ USD trong quỹ "hoạt động dự phòng" sẽ chuyển đến Lầu Năm Góc để bù đắp cho các tinh chỉnh trong các chương trình an sinh xã hội.

Một số thành viên bảo thủ của đảng Cộng hòa phản đối thỏa thuận trên một phần do nó được đàm phán bí mật nhưng cũng vì thỏa thuận không giảm được 18 nghìn tỉ USD thâm hụt.

Thỏa thuận này là một trong những thành tựu cuối cùng của ông Boehner. Đảng Cộng hòa hôm 28-10 đã bầu ông Paul Ryan làm ứng viên cho chức Chủ tịch Hạ viện. Cuộc bỏ phiếu cuối cùng quyết định Chủ tịch Hạ viện sẽ diễn ra hôm nay 29-10.

 

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên