04/02/2015 10:44 GMT+7

​Gói ngân sách Mỹ bị cho là “vô trách nhiệm”

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa đề xuất kế hoạch ngân sách trị giá 4.000 tỉ USD, trong đó có các biện pháp tăng thuế với giới nhà giàu, doanh nghiệp.

Phe Cộng hòa chỉ trích kế hoạch tăng thuế của Obama - Ảnh:  Nytimes 

Việc tăng thuế này để bù đắp chi tiêu quân sự và nội địa, hỗ trợ tầng lớp trung lưu dù biết sẽ gặp sự chỉ trích của phe Cộng hòa.

Cụ thể trong sáu năm tới, Washington sẽ rót khoảng 478 tỉ USD vào phát triển hạ tầng, xây dựng, sửa chữa và nâng cấp hệ thống đường cao tốc, cầu phà và hệ thống giao thông quan trọng.

Ngoài ra, ông Obama cũng đề nghị nới lỏng các chương trình thắt chặt chi tiêu quốc phòng với mức tăng 7% mỗi năm từ mức trần đặt ra ở năm 2011.

Chi tiêu quốc phòng dự kiến vào khoảng 561 tỉ USD với các ưu tiên là cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Trung Đông, “đối phó với các hành động gây hấn của Nga” tại Ukraine...

Thâm hụt trong năm 2016 được ước tính khoảng 474 tỉ USD, tương đương 2,5% GDP, thấp nhất kể từ năm 2008. Kinh tế Mỹ trong năm tới sẽ tăng trưởng ở mức 3,1% với tỉ lệ lạm phát 1,4%.

Bản kế hoạch cũng “lặp lại” những gì ông Obama đưa ra trong thông điệp liên bang mới đọc hồi đầu năm và cho thấy các ưu tiên của Đảng Dân chủ trong giai đoạn cuối nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama.

Theo đó, chương trình ngân sách sẽ ưu tiên lợi ích của các gia đình trung lưu, tìm cách thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các tầng lớp xã hội.

Tuy nhiên, vấn đề gây tranh cãi là việc tổng thống Mỹ muốn “lấp các lỗ hổng” trong bộ luật thuế của Mỹ để bù đắp chi tiêu.

Ông Obama đề nghị đánh thuế một lần 14% mỗi năm đối với khoản lợi nhuận hơn 2.100 tỉ USD mà các doanh nghiệp Mỹ đang cất giữ ở nước ngoài, dự kiến thu về khoảng 238 tỉ USD. Ngoài ra, kế hoạch cũng bao gồm mức thuế cao hơn đối với giới nhà giàu Mỹ.

“Tôi biết có những thành viên Cộng hòa bất đồng với tôi. Và như tôi từng nói, nếu họ có ý kiến gì giúp nước Mỹ an toàn, kinh tế phát triển trong khi giúp các gia đình trung lưu cảm thấy bảo đảm kinh tế, tôi rất hoan nghênh” - Reuters dẫn lời ông Obama. Ông nhấn mạnh kế hoạch ngân sách phải cân bằng giữa an ninh quốc gia và chi tiêu nội địa.

Tuy nhiên phe Cộng hòa, hiện đang chiếm đa số ở cả hai viện Quốc hội, chỉ trích kế hoạch tăng chi tiêu nội địa và cải cách thuế của Tổng thống Obama là “vung tay quá trán” và “vô trách nhiệm”. Một số ý kiến lo ngại kế hoạch của ông Obama sẽ khó vượt qua cửa Quốc hội.

“Hôm nay Tổng thống Obama đề ra một kế hoạch tăng thuế, tăng chi tiêu và thêm bế tắc tại Washington đã làm thất vọng các gia đình trung lưu - chủ tịch Hạ viện John Boehner nói - Kế hoạch này không bao giờ cân bằng, chưa từng”.

Theo AP, phe Cộng hòa dự kiến đưa ra một kế hoạch ngân sách riêng trong đầu năm nay chú trọng việc giảm nợ, cắt các chương trình phúc lợi tốn kém và cải cách thuế để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên