13/05/2015 06:25 GMT+7

Mỹ thách thức hành động xâm lấn trái phép của TQ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Quân đội Mỹ đang xem xét đưa máy bay và tàu hải quân đến thẳng các khu vực Trung Quốc đang xây dựng và cải tạo đảo, một động thái thách thức “tuyên bố đòi chủ quyền” trái phép  của Trung Quốc ở biển Đông.

Bãi Đá Vành Khăn (Mischeft), nơi Trung Quốc đang tiến hành nạo vét và xây dựng trái phép -  Ảnh: AP
Bãi Đá Vành Khăn (Mischeft), nơi Trung Quốc đang tiến hành nạo vét và xây dựng trái phép - Ảnh: AP

Báo Wall Street Journal cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã yêu cầu cấp dưới của ông xem xét nhiều khả năng, bao gồm đưa máy bay do thám và triển khai tàu hải quân Mỹ đến thẳng khu vực nằm trong vòng 12 hải lý tính từ các bãi đá, bãi cạn nơi mà Bắc Kinh đang tăng tốc xây dựng để thực hiện ý đồ “đòi chủ quyền” của mình ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tờ báo nhận định những động thái này nếu được Nhà Trắng thông qua, sẽ đưa ra thông điệp đến Bắc Kinh rằng Washington sẽ không tán thành những tuyên bố “đòi chủ quyền” của Bắc Kinh đối với những đảo nhân tạo ở nơi mà Mỹ coi là thuộc vùng biển và trời của quốc tế.

Mỹ cũng từng tuyên bố quốc gia này không công nhận các đảo nhân tạo thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Tuy nhiên, cho đến nay Washington chưa lần nào triển khai máy bay hay tàu quân sự của họ đến thẳng khu vực này nhằm tránh làm căng thẳng leo thang trong khu vực. Máy bay quân sự Mỹ chỉ tiếp cận vùng 12 hải lý tính từ các bãi đá, bãi cạn này.

Theo ước tính của Mỹ, Trung Quốc hiện đang mở rộng trái phép các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa đến 800 hecta. Hình ảnh vệ tinh của trang tin quân sự IHS Janes cho thấy Bắc Kinh đang bắt đầu xây dựng đường băng đủ sức để máy bay chiến đấu và do thám đáp ở một trong các đảo trên.

Washington đã từng sử dụng quân sự để thách thức những tuyên bố của Bắc Kinh liên quan đến tranh chấp chủ quyền ở biển Hoa Đông. Cụ thể vào tháng 11-2013, Mỹ đã đưa hai máy bay ném bom B-52 bay trên vùng trời các đảo ở biển Hoa Đông, sau khi Trung Quốc tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở đây.

Giới chức Mỹ cho biết hiện nay Nhà Trắng và Lầu Năm Góc có những động thái cho thấy cả hai cơ quan này đang tính toán thực hiện những bước chắc chắn để đưa ra thông điệp với Bắc Kinh rằng việc tăng tốc xây dựng ở quần đảo Trường Sa của họ đã “đi quá xa” và “cần phải dừng lại”. Gần đây, tàu chiến USS Fort Worth đã hoạt động ở các vùng biển gần khu vực quần đảo Trường Sa.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên