15/06/2011 09:42 GMT+7

Mỹ tập trận hải quân với các nước ASEAN

H.MINH
H.MINH

TTO - Một cuộc tập trận hải quân do Mỹ điều phối ở biển Sulu, thuộc phía tây nam Philippines và giáp với biển Đông có mặt năm thành viên của Tổ chức Các nước Đông Nam Á (ASEAN) đã bắt đầu vào ngày 14-6.

Read this on Tuoitrenews.vn

Nhật báo Philippines Daily Inquirer cho biết trong 10 ngày tới, các lực lượng hải quân từ Philippines, Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan sẽ cùng Mỹ tập trận ở khu vực biển Sulu, eo biển Malacca và biển Celebes.

Thăm tàu sân bay MỹTàu chiến Mỹ USS Chung Hoon tới biển Đông

gnytNSTd.jpgPhóng to
Tàu USS Chung Hoon của Mỹ (phải) đã tới vùng biển Philippines - Ảnh: AP

Cuộc tập trận hải quân sẽ được tiếp nối bằng tập trận huấn luyện hải quân chỉ riêng giữa Philippines và Mỹ ở biển Sulu.

Cuộc huấn luyện với tên gọi Hợp tác sẵn sàng và huấn luyện trên biển (Carat) dự kiến diễn ra từ 28-6 tới 8-7 tại vùng biển phía đông Palawan, Philippines với sự tham gia của năm tàu chiến, 1.000 lính hải quân Philippines và 3.000 lính hải quân phía Mỹ, sáu tàu chiến và ba tàu sân bay.

Trong khi đó, cuộc tập trận đã diễn ra, Hợp tác và huấn luyện Đông Nam Á (Seacat), là một cuộc tập trận thường niên do Mỹ khởi xướng với các nước trong khu vực, bao gồm huấn luyện chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia "và các mối đe dọa khác trên biển".

Inquirer dẫn lời một người phát ngôn hải quân Philippines nói các cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ những căng thẳng gần đây giữa Philippines và Trung Quốc trên biển Đông.

Cuộc tập trận cũng trùng với chuyến thăm của tư lệnh hải quân Philippines, phó đô đốc Alexander Pama tới căn cứ hải quân Tây Palawan, chuyến đi đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức vào tháng 1. Ông Pama dự kiến sẽ thăm Apolinario Jalandoon, tổng hành dinh của căn cứ hải quân Tây Palawan, cũng như một căn cứ khác ở vịnh Oyster.

Thuyền trưởng Sebastian Pan, người đứng đầu cuộc tập trận bên phía Philippines, nói ba tàu hải quân của nước này sẽ tham gia Seacat năm nay. “Cuộc tập trận sẽ bao gồm các lực lượng trên bộ, trên không và đặc nhiệm để thăm dò, theo dõi và đối phó với các mối đe dọa trên biển với sự tham gia của hải quân các nước”.

Về phía Mỹ, Inquirer cho biết sẽ có ba tàu chiến tham gia cuộc tập trận. “Cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ trước - thiếu tá Omar Tonsay thuộc hải quân Philippines nói - Nó đã tiến hành được hơn 10 năm tính đến nay. Năm ngoái là ở Zambales, năm nay là ở Palawan và năm sau sẽ là Zamboanga”. Những tàu chiến Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận bao gồm các khu trục hạm USS Chung Hoon và USS Howard, cùng tàu cứu hộ USNS Safeguard.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên