31/03/2016 06:38 GMT+7

Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự tại Đông Âu

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Quân đội Mỹ ngày 30-3 cho biết nước này đang đẩy mạnh sự hiện diện của binh lính Mỹ tại Đông Âu để phản ứng các động thái của Nga.

Quân đội Mỹ triển khai thêm lữ đoàn thiết giáp đến gần biên giới Nga Ảnh: Reuters
Quân đội Mỹ triển khai thêm lữ đoàn thiết giáp đến gần biên giới Nga  - Ảnh: Reuters

Theo BBC, Mỹ đang triển khai thêm một lữ đoàn thiết giáp đến khu vực trên. Như vậy, thêm lần triển khai này quân đội Mỹ sẽ có 3 lữ đoàn thiết giáp hiện diện liên tục ở Đông Âu.

Đây là sự tăng cường quân lực đáng kể nhất của Mỹ kể từ khi căng thẳng với Nga bùng lên qua sự can thiệp quân sự của chính quyền Mátxcơva tại Ukraine. Theo đó sự bổ sung quân này sẽ làm tăng khả năng tiến hành các cuộc tập trận quân sự của Mỹ trong khu vực.

Tháng trước, như AFP đưa tin, Lầu Năm Góc đã công bố kế hoạch tăng gấp 4 lần ngân sách quốc phòng cho khu vực châu Âu vào năm 2017.

Tướng Philip Breedlove, chỉ huy cấp cao của Mỹ tại châu Âu, cho biết kế hoạch này là "cách tiếp cận mạnh mẽ và cân bằng của chúng tôi để trấn an các đồng minh và đối tác của NATO trong sự trỗi dậy mạnh mẽ của Nga tại Đông Âu cũng như bất cứ đâu".

"Các đồng minh và đối tác của chúng tôi sẽ thấy khá hơn. Họ sẽ thấy sự hiện diện thường xuyên hơn của một lữ đoàn thiết giáp với trang thiết bị hiện đại hơn ở nước của họ" - ông Breedlove thông tin thêm.

Như vậy, mỗi lữ đoàn của Mỹ sẽ luân phiên nhau trong khu vực Đông Âu trong 9 tháng trước khi bị thay thế. Có khoảng 4.200 binh sĩ trong một lữ đoàn mang theo xe quân sự và các thiết bị khác.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây đã xấu đi nhiều kể từ khi Nga sát nhập bán đảo Crimea vào nước này hồi tháng 3-2014.

Sự can thiệp quân sự của Nga tại Ukraine cũng làm dấy lên lo ngại rằng Nga đang cân nhắc đến việc xâm nhập vào các quốc gia khác trong khu vực.

Trong khi đó Mátxcơva lên tiếng cáo buộc NATO sử dụng tình hình ở Ukraine như một cái cớ để tiếp cận biên giới Nga.

"Nhiều người đồn đại rằng Nga sẽ gửi xe tăng vào các quốc gia Baltic, vào Sofia hoặc Budapest. Không ai có ý định làm điều đó" - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov nói với đài truyền hình Đức Deutsche Welle.

Một số nhà phân tích cho rằng động thái này của quân đội Mỹ là một bước đi chuẩn bị cho thời hậu Obama khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang gần kề.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ quân đội Nga Ukraine