04/07/2012 08:35 GMT+7

Mỹ tăng cường quân sự ở vùng Vịnh

TẤN KHOA (Theo AP, New York Times)
TẤN KHOA (Theo AP, New York Times)

TTO - Bộ Quốc phòng Mỹ đã điều tàu đổ bộ USS Ponce đến vùng Vịnh, tăng số lượng tàu quét thủy lôi tại đây lên gấp đôi cùng nhiều máy bay chiến đấu F-22 và F-15C, theo báo New York Times ngày 3-7.

AbxkaqrU.jpgPhóng to
Tàu tuần tra của hải quân Iran trong cuôc tập trận ở vịnh Oman, là vịnh biển nối biển Ả Rập với eo biển Hormuz - Ảnh: AP

Hành động tăng cường quân sự diễn ra ngay sau khi một ủy ban thuộc Quốc hội Iran đề xuất dự luật đóng cửa eo biển Hormuz.

Tàu đổ bộ USS Ponce chở 900 binh sĩ, có thể hoạt động như một căn cứ nổi cho các hoạt động quân sự hoặc cứu hộ nhân đạo. Theo New York Times, đây là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Mỹ phái tàu này đến vùng Vịnh. Ở khu vực này đã có tám tàu quét thủy lôi sau đợt tăng cường.

“Thông điệp dành cho Iran là đừng bao giờ nghĩ đến việc đóng cửa eo biển Hormuz. Chúng tôi sẽ quét sạch thủy lôi. Đừng bao giờ nghĩ đến việc cử canô quấy rối các tàu hay tàu vận tải thương mại của chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhấn chìm chúng xuống vùng Vịnh” - một quan chức quốc phòng cao cấp phát biểu trên New York Times.

Tổng thống Iran: lệnh cấm vận của châu Âu mạnh nhất

Phát biểu trên truyền hình nhà nước ngày 3-7, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad thừa nhận lệnh cấm vận dầu mỏ mới nhất mà Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lên Iran từ đầu tháng này là lệnh trừng phạt “mạnh mẽ nhất” từ trước đến nay đối với Iran.

Mặc dù thừa nhận lệnh trừng phạt mới từ EU là nặng nề nhất, Tổng thống Ahmadinejad nói: “Phương Tây nghĩ rằng có thể dồn Iran vào một thế yếu bằng những lệnh cấm này. Nhưng Iran xem đây là cơ hội để giảm thiểu sự phụ thuộc của ngân sách quốc gia vào nguồn thu từ dầu mỏ, qua đó loại bỏ vũ khí cấm vận dầu mỏ khỏi tay kẻ thù vĩnh viễn”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố lệnh trừng phạt không ảnh hưởng đến hoạt động hạt nhân của Iran, nhưng sẽ gây tổn hại đến cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và phương Tây.

Tại thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra cuộc họp cấp chuyên gia kỹ thuật giữa Iran và đại diện các nước nhóm P5+1 từ ngày 3-7.

TẤN KHOA (Theo AP, New York Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên