28/05/2015 10:22 GMT+7

Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Philippines

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 27-5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tái khẳng định lời hứa bảo vệ đồng minh Philippines của Mỹ.

Lính thủy quân lục chiến Mỹ và Philippines cùng chào cờ trong buổi lễ kết thúc tập trận chung ở Philippines - Ảnh:AFP

Trong các buổi thảo luận ở Hawaii với Bộ trưởng quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin, người đứng đầu Lầu Năm Góc tái khẳng định các mối quan hệ chặt chẽ giữa Washington và Manila.

Hai bộ trưởng thảo luận các vấn đề liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông, nơi Bắc Kinh đang “gây bất hòa” với Philippines và nhiều quốc gia khác trong khu vực.

Cuộc gặp song phương giữa Bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Philippines diễn ra trong bối cảnh những căng thẳng đang leo thang ở biển Đông do các động thái xây dựng và bồi đắp đảo trái phép mà Trung Quốc đang thực hiện ồ ạt ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trang tin GMA News cho biết Bộ trưởng Carter và Gazmin nhất trí rằng “tất cả các bên liên quan ở biển Đông nên tìm kiếm giải pháp hòa bình trong các tranh chấp, ngừng ngay lập tức hoạt động xây dựng bồi đắp đảo ở khu vực này”.

Manila tuyên bố sẽ tiếp tục điều máy bay tuần tra các vùng biển tranh chấp ở biển Đông bất chấp những “cảnh báo” của Bắc Kinh.

Philippines cũng tham gia tập trận hải quân chung với Nhật Bản trong tháng này, một động thái được cho là nhằm chống lại sự tăng cường quân sự của Trung Quốc trong khu vực.

Sau Hawaii, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ sẽ đến Singapore, Việt Nam và Ấn Độ. Đây là chuyến công du của ông đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương kể từ khi chính thức trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc.

“Trong 10 ngày tới, Carter sẽ tái khẳng định chiến lược cân bằng của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương”- AFP dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Steven Warren cho biết.

Trong hai năm qua, Washington triển khai thêm nhiều tàu và máy bay đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Mỹ cũng tăng cường mối quan hệ với các đối tác trong khu vực, là một phần trong chiếc lược “tái cân bằng” châu Á.

Giới chuyên gia cho rằng đây được xem là động thái phản ứng lại sức mạnh quân sự đang tăng của Trung Quốc ở khu vực này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên