28/10/2014 15:19 GMT+7

Mỹ từng dùng tội phạm Đức Quốc xã chống Liên Xô

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các hồ sơ mật vừa được công bố cho thấy chính phủ Mỹ đã sử dụng hàng trăm tên tội phạm Đức quốc xã làm gián điệp trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Tên tội phạm Đức quốc xã Aleksandras Lileikis, kẻ dính líu đến vụ thảm sát hàng chục nghìn người Do Thái ở Lithuania - Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ

Theo Reuters, các tài liệu cho thấy Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) chủ trương sử dụng tội phạm Đức quốc xã để chống Liên Xô sau Thế chiến II.

Ước tính CIA, Cục Điều tra liên bang (FBI) và quân đội Mỹ đã sử dụng ít nhất 1.000 tên tội phạm Đức quốc xã làm gián điệp ở châu Âu.

Trong số đó có những kẻ từng giữ chức vụ rất cao trong chính quyền Đức quốc xã. Phải kể đến là Otto von Bolschwing, kẻ viết chính sách khủng bố người Do Thái. Bolschwing được CIA tuyển mộ để làm gián điệp ở châu Âu.

CIA đưa Bolschwing và gia đình tới New York vào thập niên 1950 để tưởng thưởng cho “lòng trung thành” của hắn.

Khi các điệp viên Israel bắt giữ một tên tội phạm Đức quốc xã khét tiếng ở Argentina năm 1960, Bolschwing đã yêu cầu CIA tăng cường bảo vệ. 

Aleksandras Lileikis, kẻ nhúng tay vào các vụ thảm sát hàng chục ngàn người Do Thái ở Lithuania cũng làm gián điệp cho Mỹ ở Đông Đức từ năm 1952 với mức lương 1.700 USD/năm.

Sau đó, Lileikis định cư tại Boston. Có bằng chứng cho thấy CIA đã can thiệp khi Lileikis bị điều tra vì phạm tội ác chiến tranh. 

Các tài liệu khẳng định giám đốc huyền thoại của FBI J. Edgar Hoover đã đồng ý với chính sách sử dụng tội phạm Đức quốc xã làm gián điệp. Năm 1980, các quan chức FBI từ chối cung cấp thông tin cho Bộ Tư pháp Mỹ về 16 tên tội phạm Đức quốc xã sinh sống tại Mỹ. 

Thông tin trên được công bố chỉ một tuần sau khi hãng AP đưa tin về cuộc điều tra cho thấy chính phủ Mỹ đã trả tiền trợ cấp xã hội lên đến hàng triệu USD cho hàng chục tên tội phạm Đức quốc xã bị buộc phải rời Mỹ. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên