09/05/2014 04:35 GMT+7

Mỹ sẽ trả lại tượng cổ cho Campuchia

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Ngày 7-5, các quan chức Mỹ cho biết sẽ trả lại Campuchia một bức tượng chiến binh cổ xưa bị đánh cắp năm 1972 và lên sàn đấu giá tại Mỹ năm 2011, theo AFP.

Mỹ trả lại tượng cổ cho Campuchia Hai tượng cổ quay về Campuchia sau 40 năm

Mgvp3mG6.jpgPhóng to
Mỹ thông báo trao trả tượng Duryodhana - Ảnh: AFP

Bức tượng sa thạch Duryodhana bondissant thế kỷ thứ 10 bị đánh cắp khỏi đền Prasat Chen tại Koh Ker. Vào tháng 3-2011, sàn đấu giá Sotheby tại New York (Mỹ) rao bán bức tượng chiến binh này.

Tuy nhiên, việc đấu giá bất thành sau khi Campuchia, thông qua Tổ chức UNESCO, kêu gọi Mỹ ngừng bán bức tượng cổ này. Sau gần hai năm kiện tụng, người rao bán đã đồng ý trả bức tượng về nơi nó thuộc về.

Koh Ker là một nơi quan trọng về tôn giáo, lịch sử và nghệ thuật. Duryodhana được xem là một phần giá trị đặc biệt của người dân Campuchia và là một phần di sản văn hóa độc đáo của quốc gia.

Bức tượng cao 1,58m và nặng gần 110kg thuộc bộ hai bức tượng chiến binh. Bảo tàng Norton Simon tại California (Mỹ) đã mua bức tượng thứ hai Bhima vào năm 1976 và sau đó đồng ý trả Bhima về Campuchia.

Người dân Campuchia đang mong đợi sự trở về của cả hai bức tượng này. Theo AFP, Duryodhana sẽ trở về Campuchia vào tháng 6. Giới chức trách hi vọng Bhima cũng sẽ trở về cùng thời điểm này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên