10/09/2014 20:17 GMT+7

​Mỹ sẽ không kích IS ở Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-9, các quan chức Mỹ tiết lộ Tổng thống Barack Obama đã sẵn sàng kế hoạch không kích tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

New York Times dẫn lời một số quan chức Nhà Trắng xác nhận ông Obama sẽ công bố một chiến lược tổng thể để tấn công và tiêu diệt hoàn toàn IS. Kế hoạch này bao gồm việc hỗ trợ phe đối lập Syria và chính phủ thống nhất mới của Iraq.

Quan chức trên cho biết ông Obama đã sẵn sàng mở chiến dịch không kích các căn cứ địa của IS tại Syria, điều mà ông luôn tỏ ra ngần ngại trong thời gian qua. Dự kiến ông sẽ sớm chính thức công bố chiến lược chống IS trước Quốc hội.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cũng cho biết tiêu diệt IS đòi hỏi một chiến lược lâu dài. “Tổng thống Obama sẽ nói rõ về các nguy cơ mà Mỹ phải đối mặt và trình bày rõ kế hoạch đối phó với các nguy cơ này cũng như việc tấn công và tiêu diệt IS” - ông Earnest khẳng định.

Tháng 5-2014, ông Obama đã đề nghị Quốc hội thông qua khoản chi 500 triệu USD để mở chiến dịch chống IS. Người  phát ngôn Nhà Trắng cho biết ông Obama muốn Quốc hội sớm thông qua khoản chi này.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Baghdad để thể hiện sự ủng hộ đối với chính phủ mới của Iraq. Ông nhấn mạnh tất cả các nước trên thế giới đều cần có vai trò trong chiến dịch tiêu diệt IS.

Sau khi rời Baghdad, ông Kerry sẽ tới Jordan, Saudi Arabia và các nước vùng Vịnh khác để kêu gọi ủng hộ liên minh chống IS toàn cầu.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên