09/01/2014 11:20 GMT+7

Mỹ rà soát thuế chống bán phá giá túi nhựa PE của Việt Nam

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TTO - Ngày 9-1, Hiệp hội nhựa VN (VPA) cho biết VPA đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết để làm việc với các ngành chức năng của Mỹ khi thời điểm áp dụng thủ tục “rà soát hoàng hôn” (sunset review) diễn ra trong năm nay, nhằm kết thúc chu kỳ áp thuế chống bán phá giá 5 năm qua đối với mặt hàng túi nhựa PE xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ, tính từ năm 2009.

Với mức thuế bị áp lên tới 52,3-76,11%, sản phẩm túi nhựa PE xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ đã bị “đóng cửa” hoàn toàn ở thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của ngành nhựa Việt Nam trong nhiều năm qua.

Theo VPA, với việc “rà soát hoàng hôn”, sẽ đồng nghĩa với phía Hoa Kỳ sẽ xem xét lại việc có, hoặc không, chấm dứt việc áp thuế chống bán giá nói trên từ thị trường Việt Nam.

“Thời điểm này mang tính quan trọng then chốt để có cơ hội yêu cầu Ủy ban thương mại Hoa Kỳ (ICT) và Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) xem xét lại việc sản phẩm túi nhựa Việt Nam hoàn toàn không làm tổn hại đến lợi ích của các nhà sản xuất cùng lĩnh vực tại Hoa Kỳ, cũng như sản phẩm này của Việt Nam không bán phá giá tại Mỹ. Nhưng thủ tục “rà soát hoàng hôn” này sẽ không đương nhiên được áp dụng nếu như phía Hoa Kỳ không nhận được yêu cầu rà soát lại của doanh nghiệp từ quốc gia có sản phẩm bị áp thuế thông qua tổ chức nghề nghiệp tại quốc gia đó. Trong trường hợp quốc gia bị áp thuế không chính thức tiến hành thủ tục rà soát hoàng hôn thì việc tiếp tục áp dụng mức thuế chống bán phá giá hiện hành cho sản phẩm bị áp thuế trong 5 năm tiếp theo là hoàn toàn có xảy ra”, ông Hồ Đức Lam, chủ tịch VPA chia sẻ.

Chính vì vậy, VPA khuyến nghị các doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh sản phẩm nói trên cần lưu ý thời điểm này để có những quyết sách phù hợp để tận dụng được cơ hội quay trở lại thị trường Mỹ, một thị trường trọng điểm mà tất cả các quốc gia xuất khẩu đều phải hướng đến.

Năm 2013, tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa các loại sang thị trường Mỹ ước đạt đạt trên 175 triệu USD, tăng 8,7% so với năm 2012, đưa Mỹ chiếm vị trí thứ 3 trong top 10 thị trường chính nhập khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam, chiếm 8,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành, với các sản phẩm chủ yếu là nhựa dùng trong vận chuyển, đóng gói, tấm, phiến màng nhựa.

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên