22/05/2015 09:06 GMT+7

​Mỹ quyết tiếp tục tuần tra biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sau vụ hải quân Trung Quốc đòi đuổi máy bay Mỹ ở khu vực gần các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây trái phép, các quan chức Mỹ khẳng định Washington sẽ tiếp tục tổ chức tuần tra trên biển Đông.

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong cuộc họp báo ở Washington, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tuyên bố chuyến bay tuần tra của lực lượng Mỹ “hoàn toàn hợp pháp”. Ông khẳng định tàu hải quân và máy bay Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện quyền hoạt động trên vùng biển và vùng trời quốc tế.

Ông Russel nhấn mạnh Mỹ quyết tâm bảo vệ quyền tự do hàng hải và hàng không của tất cả các nước. “Không ai tỉnh táo mà lại có ý định ngăn chặn hải quân Mỹ hoạt động. Đó không phải là màn cá cược hay ho gì đâu” - ông Russel cảnh báo.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ cho biết: “Nhưng việc máy bay quân sự Mỹ bay trên vùng biển quốc tế là chưa đủ. Chúng tôi tin rằng mọi quốc gia và mọi tổ chức dân sự đều có quyền tiếp cận không hạn chế vùng biển và vùng trời quốc tế”.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Steven Warren tuyên bố lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục các chuyến bay tuần tra trên biển Đông.

Khi được hỏi tàu hải quân và máy bay quân sự Mỹ có đi vào khu vực 12 hải lý gần các đảo nhân tạo của Trung Quốc hay không, ông Warren mô tả đây là “bước kế tiếp”.

Phản ứng lại người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Hồng Lỗi hung hăng khẳng định Trung Quốc “có quyền giám sát vùng trời và vùng biển để bảo vệ chủ quyền đất nước và ngăn chặn các vụ tai nạn trên biển”. Ông Hồng Lỗi đòi Mỹ “tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông”.

Hôm 20-5, máy bay tuần tra hiện đại P-8 Poseidon của Mỹ đã bay đến gần khu vực Trung Quốc đang xây các đảo nhân tạo trái phép.

Hải quân Trung Quốc phát thông điệp đòi máy bay Mỹ phải lập tức dời đi. Phóng viên Hãng tin CNN có mặt trên chuyến bay cho biết hải quân Trung Quốc cảnh báo máy bay Mỹ tám lần.

Phản ứng  lại, máy bay Mỹ khẳng định đang bay trên vùng trời quốc tế. Các hình ảnh do CNN quay từ trên máy bay cho thấy công trường xây dựng các đảo nhân tạo bất hợp pháp như “tổ ong” của Trung Quốc. Hàng loạt tàu chiến Trung Quốc cũng có mặt ở khu vực này.  

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên